Lịch sử của một dân tộc là nguồn gốc của sự phát triển qua nhiều thế hệ từ sơ khai đến hiện đại, tạo nên cho con người lòng tự tôn, ý thức bảo vệ dân tộc, tiếp nối những truyền thống xây dựng đất nước.
Do vậy, trong những năm qua công tác giáo dục lịch sử ở nước ta luôn được quan tâm, chú trọng, không chỉ giáo dục lịch sử trong nhà trường mà thông qua nhiều hình thức khác đa dạng và phong phú.
Trong thời đại phát triển ngày nay, các thế hệ học sinh, sinh viên kể cả các bậc phụ huynh không coi trọng việc giáo dục kiến thức lịch sử, xem các học sinh giỏi môn Sử là vô dụng trong nền kinh tế thị trường.
Theo thăm dò nguyện vọng đăng ký dự thi các môn của kỳ thi THPT quốc gia 2016, chỉ có hơn 8% học sinh chọn môn Lịch sử, đây thực trạng đáng buồn cho công tác giáo dục lịch sử, nếu không có giải pháp cụ thể, thì thế hệ sau sẽ không kế thừa, không biết đến lịch sử nước nhà, dẫn đến thiếu ý thức trong việc phát huy truyền thống của ông cha ta trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Hiện nay, xu hướng du nhập các loại phim ảnh nước ngoài đã chiếm hết thời lượng phát sóng trên truyền hình, đặc biệt là thể loại phim lịch sử Trung quốc, Hàn quốc…có nhiều tình tiết hay, hấp dẫn luôn lôi khán giả Việt Nam. Bên cạnh đó, việc du nhập ngày càng nhiều các thể loại truyện tranh có yếu tố nước ngoài đang thu hút đông đảo giới trẻ. Trong lúc các thể loại truyện lịch sử Việt Nam xuất bản phục vụ học sinh, sinh viên còn rất hạn chế, hoặc tuy có nhưng vẫn không đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn người đọc.
Mặt khác, nước ta vẫn chưa đẩy mạnh đầu tư sản xuất phim lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ để phát sóng, phục vụ cho mục đích giáo dục truyền thống, đạo đức và lòng tự hào dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước của thế hệ ông cha ta từ xưa đến nay. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc thiếu kiến thức lịch sử của thế hệ trẻ ngày nay.
Công tác giáo dục môn lịch sử trong nhà trường hiện nay có còn nhiều bất cập thể hiện qua số lượng học sinh học giỏi môn Sử ngày càng ít, với quan niệm cho rằng việc học giỏi môn Sử không có tương lai... Vì vậy, nhiều học sinh thường chọn các môn như Toán, Lý, Hóa…và xem các môn Văn, Sử, Địa chỉ là môn phụ, bởi vì đa số ý kiến qua thăm dò đề cho rằng, việc học môn Sử khi ra trường sẽ thất nghiệp hoặc có việc làm nhưng thu nhập sẽ thấp.
Việc không coi trọng học môn Lịch sử không chỉ từ phía phụ huynh, học sinh mà kể cả giáo viên dạy môn Sử như biết các em học rất kém môn Sử, không đủ kiến thức, điều kiện để thi tốt nghiệp nhưng vẫn châm chước, bỏ qua cho các em. Bên cạnh đó, giáo viên dạy môn Lịch sử thu nhập không cao, nên một số trường học hiện nay đang thiếu giáo viên giảng dạy môn này.
NHững thực trạng nêu trên đang cần được khắc phục bằng việc phải đẩy mạnh công tác tuyền truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong việc dạy và học môn Sử; xây dựng ý thức của học sinh không được xem nhẹ bất cứ môn học nào từ lớp 1 đến lớp 12 trong nhà trường; có giải pháp nâng cao thu nhập của các giáo viên dạy môn Lịch sử; đẩy mạnh về giáo dục truyền thống lịch sử thông qua nhiều thể loại đa dạng, phong phú như phim, ảnh, truyện tranh, pa nô, áp phích... góp phần nâng cao ý thức giữ gìn lịch sử dân tộc của thế hệ trẻ, nhằm chống lại các thế lực thù địch đang tìm cách xâm nhập vào ý thức hệ của lớp trẻ ở nước ta hiện nay.
Đỗ Văn Nhân Trần Hưng Đạo, TP Kon tum, tỉnh Kon Tum
Tin bài liên quan
- GS-NGND Phan Huy Lê – Viện trưởng Viện Khoa học lịch sử Việt Nam: “Không riêng môn sử, mà các môn xã hội đều bị hạ thấp”
- Tuyên dương 133 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử
- Cần đặt ngang môn Lịch sử với các môn học cơ bản
- Người Tây Ban Nha khuyên học sinh Việt Nam yêu môn lịch sử
- Giữ môn lịch sử như thế nào?
- Xin đừng bỏ môn lịch sử!
- Bộ giáo dục nói gì về câu chuyện “tự chọn” của môn Lịch sử?
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục: “Chúng tôi không hề xem nhẹ môn Lịch sử!“
Tin bài liên quan
- GS-NGND Phan Huy Lê – Viện trưởng Viện Khoa học lịch sử Việt Nam: “Không riêng môn sử, mà các môn xã hội đều bị hạ thấp”
- Tuyên dương 133 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử
- Cần đặt ngang môn Lịch sử với các môn học cơ bản
- Người Tây Ban Nha khuyên học sinh Việt Nam yêu môn lịch sử
- Giữ môn lịch sử như thế nào?
- Xin đừng bỏ môn lịch sử!
- Bộ giáo dục nói gì về câu chuyện “tự chọn” của môn Lịch sử?
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục: “Chúng tôi không hề xem nhẹ môn Lịch sử!“