Tổ chức lại bộ máy: Nhận diện lợi ích nhóm là lực cản lớn nhất

HẢI ĐĂNG |

Trong khi bộ máy công quyền càng phình to, dẫn đến tình trạng ngân sách khó khăn, một số địa phương lại lăm le tách sở, tách huyện, hoặc đề nghị giữ nguyên bộ máy hiện tại.

Vừa qua, Bộ Nội vụ công bố dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề xuất sáp nhập nhiều sở ngành

Cụ thể, hợp nhất Sở Kế hoạch - Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Tài chính – Kế hoạch, Sở Giao thông vận tải hợp nhất với Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông hợp nhất với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (hoặc Sở Văn hoá, Thể thao), hợp nhất Sở Khoa học Công nghệ với Sở Giáo dục và Đào tạo, đề xuất sáp nhập, thành lập hoặc không thành lập Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc, Sở Du lịch và Sở Quy hoạch – Kiến trúc…

Các phương án như trên nếu thực hiện sẽ làm tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, trong điều kiện bộ máy hành chính cồng kềnh, không hiệu quả, làm người dân và doanh nghiệp than phiền.

Tuy nhiên, nếu phương án trên áp dụng vào thực tiễn sẽ gặp sự không đồng thuận của không ít địa phương, sở ngành. Trước đây, dự thảo tương tự khi đưa ra lấy ý kiến đã không nhận được sự đồng thuận của nhiều địa phương. Họ lấy các lý do về sự “bất cập”, “không phù hợp” hay “quá tải”… để giữ nguyên bộ máy. 

Nguyên nhân sâu xa của tâm lý muốn giữ nguyên bộ máy hiện tại, thậm chí chia tách thêm, là lợi ích nhóm. Có thêm đơn vị mới, cơ quan mới, địa phương mới sẽ có thêm biên chế, chức danh, có quyền lực, có “khoảng trời riêng” để “vẫy vùng”.

Mặc dù từ trung ương đến địa phương, ai cũng thấy được sự cồng kềnh, chồng chéo, lãng phí của bộ máy hành chính hiện nay, ai cũng kêu, nhưng khi đụng đến lĩnh vực của mình thì không phải ai cũng muốn tinh gọn.

Lợi ích nhóm chính là lực cản lớn nhất của quá trình tổ chức, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế. Vì vậy, việc thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy cần làm quyết liệt, đồng bộ, với quyết tâm cao, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân cố ý ngăn cản, làm chậm tiến trình. 

Việc duy trì bộ máy hành chính cồng kềnh, chồng chéo là đi ngược lại với quy luật phát triển của quản trị xã hội trong thời đại văn minh, kỹ thuật số. Nên rà soát, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân đã xin chia tách địa phương, bộ máy không hợp lý trước đây.

HẢI ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Liệu các địa phương có tự tay cưa ghế của mình?

LÊ THANH PHONG |

Bộ Nội vụ đề xuất tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước là giữ nguyên Sở Tư pháp, Sở TNMT, Sở LĐTBXH, Sở Y tế. 17 sở ngành còn lại giao cho địa phương quyết định, trong đó có thể hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp lại theo từng tình hình. Nghe rất hay, nhưng xin đặt ra hai câu hỏi.

Tại sao chỉ có 4 sở, ngành không phải sáp nhập, hợp nhất?

HUYÊN NGUYỄN |

Với đề xuất chỉ giữ lại 4 tổ chức thống nhất ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, Sở Y tế, Bộ Nội vụ đã lí giải về vấn đề này.

Đề xuất hợp nhất, sáp nhập 17 sở, ngành trong cả nước

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ có 4 sở được Bộ Nội vụ đề xuất tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước là Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế. 17 sở ngành còn lại giao cho địa phương quyết định hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp lại theo từng tình hình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.