2 điều cần lưu ý khi sử dụng xì dầu có thể gây nguy hiểm

Vũ Ngọc (Theo nguồn Health) |

2 điều dưới đây các bà nội trợ cần lưu ý khi sử dụng xì dầu để tránh những nguy cơ gây hại cho sức khỏe bản thân và gia đình.

Xì dầu (hay nước tương) là một trong những loại gia vị khá thông dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày khi có thể nêm nếm nhiều món ăn khác nhau như hầm, chiên, xào và hay rất hợp để chấm với các loại rau như cải chíp, cải mèo…

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trong quá trình sử dụng xì dầu, một số bà nội trợ mắc không ít sai lầm và dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không thay đổi thói quen này.

Nêm xì dầu sớm khi chế biến

Trong quá trình chế biến, các bà nội trợ thường quen với việc nêm nếm xì dầu vào thức ăn quá sớm, nhất là cho cùng các loại gia vị cơ bản khác. Tuy nhiên, đây được cho là một thói quen không tốt và cần phải thay đổi.

Lý do là bởi xì dầu nếu được nêm nếm ở mức nhiệt cao sẽ làm giảm đi các chất dinh dưỡng, lượng axit amin dồi dào của món ăn. Vì vậy, để đảm bảo giữ được dinh dưỡng của nguyên liệu, các bà nội trợ chỉ nên nêm nếm khi đồ ăn đã chín hoặc vừa tắt bếp.

Các bà nội trợ hãy áp dụng nguyên tắc chỉ nêm xì dầu khi thức ăn đã chín nhằm đảm bảo giữ các chất dinh dưỡng. Ảnh: Xinhua
Các bà nội trợ hãy áp dụng nguyên tắc chỉ nêm xì dầu khi thức ăn đã chín để đảm bảo giữ các chất dinh dưỡng. Ảnh: Xinhua

Lựa chọn xì dầu kém chất lượng

Có không ít bà nội trợ khá ẩu khi lựa chọn các loại xì dầu đến từ nhãn hiệu lạ, hay ham giá rẻ thay vì các thương hiệu xì dầu uy tín. Theo một số nghiên cứu cho thấy, xì dầu kém chất lượng được sản xuất mà không đảm bảo các công đoạn đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, các loại xì dầu trôi nổi có khả năng cao bị pha trộn nhiều tạp chất nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là Methylimidazole (4-MEI) - một chất gây ung thư.

Vì vậy, lời khuyên dành cho các bà nội trợ, hãy chỉ lựa chọn những thương hiệu uy tín, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng cũng như truy xuất được nguồn gốc sẽ vừa yên tâm về sức khỏe, vừa có thể thưởng thức xì dầu thơm ngon và chất lượng .

Vũ Ngọc (Theo nguồn Health)
TIN LIÊN QUAN

6 loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh thận ngày một tăng lên. Bệnh thận gây hại cho sức khỏe con người không kém gì bệnh ung thư. Muốn điều trị căn bệnh này, ngoài việc tích cực phối hợp với điều trị của bác sĩ, chúng ta cũng nên lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận.

Những lợi ích đáng kinh ngạc khi bạn ăn táo mỗi ngày

Bảo Châu |

Nhiều nghiên cứu chỉ ra ăn táo giúp mang lại lợi ích lớn về sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật.

Những thói quen dùng xì dầu có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ

Hạ Mây (Theo Aboluowang) |

Những thói quen khi sử dụng xì dầu tưởng chừng vô hại nhưng không ngờ lại làm giảm giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại đến sức khoẻ. Dưới đây là những thói quen chúng ta thường gặp phải.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.