Cà phê nguyên bản nên được xem là một “di sản”
Trong văn hoá ẩm thực Việt Nam, văn hoá thưởng thức cà phê là vô cùng đặc trưng. Người Pháp đã mang hạt cà phê vào Việt Nam hơn một thế kỷ trước, sau đó người Việt Nam đã sáng tạo ra cách pha chế cà phê với cái nồi, cuối cùng biến tấu thành chiếc phin cà phê theo thời gian. Cũng không đâu như Việt Nam có sữa đặc có đường, vị ngọt và đặc quánh của sữa đặc quyện với cà phê pha phin trở thành hương vị khó lẫn lộn, rất đặc trưng Việt Nam.
Nếu như ở các nước khác, uống cà phê phải theo tác phong công nghiệp, thời gian tính bằng giây. Thế nhưng ở Việt Nam, uống cà phê phải nhẩn nha theo thời gian, ngồi chờ đợi từng giọt cà phê rơi xuống.
Ở Việt Nam, từ Nam ra Bắc đều có thể tìm thấy quán cà phê nằm tại mọi ngóc ngách phố phường. Mỗi vùng miền có cách thưởng thức cà phê khác nhau: Hà Nội những ngày đông không gì ấm áp bằng nhẩn nha một ly nâu nóng, Đà Nẵng nổi tiếng với bờ biển tuyệt đẹp và hương vị muối mặn đã ăn sâu vào văn hoá ẩm thực nên tách cà phê muối cũng đi vào văn hoá từ lâu, ở Sài Gòn nắng nóng quanh năm một tách cà phê sữa đá mát lạnh đã trở thành món thức uống quen thuộc nhất.
Tại sao ở Ý có Expresso, ở Mỹ có Americano, nhưng ở Việt Nam lại không có cái tên nào tôn vinh ly cà phê Việt? Cà phê Việt xứng đáng trở thành di sản, thành “quốc ẩm” và thành một thương hiệu cả thế giới phải biết đến: VIETNAMO.
Tâm huyết tôn vinh di sản từ thương hiệu cà phê uy tín
Trong tháng 7 vừa qua, câu chuyện về an toàn thực phẩm trở nên nóng hơn khi hàng loạt các cơ quan truyền thông lớn của cả nước và các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc. Bên cạnh việc kêu gọi nhà sản xuất cà phê phải “có tâm” hơn, những bài báo này cũng thể hiện mong mỏi của người dân về sự mạnh tay của cơ quan chức năng để họ sớm được uống những ly cà phê sạch, ngon và nguyên bản để gìn giữ và tôn vinh di sản “cà phê Việt”.
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa đã chia sẻ đầy nhiệt huyết: "Là doanh nghiệp cà phê lâu đời tại Việt Nam và lấy tình yêu sâu sắc với hương vị cà phê nguyên bản làm triết lý kinh doanh, suốt gần 50 năm qua, chúng tôi luôn trăn trở trong việc tìm kiếm và bảo tồn giá trị nguyên bản của ly cà phê Việt Nam. Chúng tôi có một niềm tin vững chắc rằng ‘cà phê phải là cà phê’. Một minh chứng hùng hồn nhất cho giá trị nguyên bản của Vinacafé là dòng sản phẩm Vinacafé Nguyên Bản (Original) đã được gìn giữ trong suốt 23 năm qua và các dòng Vinacafé Chất, gần đây là Vinacafé Café de Nam vẫn tiếp nối tinh thần nguyên bản này.”
Theo ông Kỷ, chứng kiến những tranh luận gay gắt của xã hội về cà phê nguyên chất và cà phê bẩn trong thời gian gần đây, Vinacafé đã nhận định đó chính là thời điểm để thay đổi công thức sản phẩm, tôn vinh giá trị cà phê nguyên bản. Kể từ ngày 01/08/2016, hai dòng sản phẩm Wake-up và Phinn mà chúng tôi tung từ 2012 đều được làm từ cà phê nguyên chất, không chứa đậu nành.
Nhiều chuyên gia nhận định, động thái tích cực của Vinacafé sẽ phần nào mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng Việt; đồng thời, mở ra hy vọng về một thị trường thức uống cà phê sạch, ngon, đúng kiểu Việt trong tương lai không xa.
Thái Đăng