Tác hại khi bổ sung vitamin C quá liều lượng nhiều người không biết

Minh Anh (theo Boldsky) |

Vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều vitamin C có thể gây ra những tác hại nguy hiểm đối với cơ thể.

Các bệnh về đường tiêu hóa

Cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Nguyên nhân của việc này là do hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải để tiêu thụ lượng vitamin C quá liều.

Sỏi thận

Quá trình chuyển hóa vitamin của cơ thể sẽ tạo ra các hợp chất có tên gọi oxalate, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, hàm lượng oxalate cao có thể kết hợp với canxi trong máu gây ra bệnh sỏi thận.

Theo các chuyên gia, những người có tiền sử về các vấn đề về thận không nên bổ sung vitamin C liều cao hoặc ăn quá nhiều trái cây giàu vitamin C.

Cơ thể hấp thụ quá nhiều sắt

Vitamin C có tác dụng bổ sung sắt để ngăn ngừa bệnh thiếu máu cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người vốn đã có hàm lượng sắt cao trong máu, việc bổ sung quá nhiều vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt có thể dẫn đến ngộ độc sắt.

Bên cạnh đó, một số người mắc các bệnh thừa sắt di truyền có thể bị tổn thương mô.

Các bệnh về tim mạch

Vitamin C có đặc tính chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, lượng vitamin C bổ sung quá liều có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim và cao huyết áp. Nguy cơ này cao hơn ở những người đã mắc một số bệnh tiềm ẩn.

Gây tổn thương ADN

Các nhà khoa học đã chỉ ra vitamin C có xu hướng gây ra tình trạng căng thẳng ôxy hóa, nhất là với liều lượng cao. Đặc biệt, vitamin C liều cao sẽ gây ra thiệt hại ôxy hóa, từ đó dẫn đến làm hỏng và biến đổi ADN. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đe dọa đến tính mạng như ung thư.

Phản ứng với thuốc gây loãng máu

Vitamin C có thể gây ra tác dụng phụ đối với cơ thể khi kết hợp với một số loại thuốc. Vitamin C liều cao có khả năng vô hiệu hóa chức năng làm loãng máu của thuốc chống đông máu. Trong trường hợp này, cần tăng liều lượng thuốc để thuốc có hiệu quả.

Minh Anh (theo Boldsky)
TIN LIÊN QUAN

Những thực phẩm hàng đầu bổ sung Vitamin E cho cơ thể

Việt Anh (T/H) |

Vitamin E là một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và được hòa tan trong chất béo. Việc bổ sung đủ lượng vitamin E mà cơ thể cần sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngừa các vấn đề về tim mạch và giúp da luôn khỏe đẹp.

Tác hại khôn lường khi bổ sung thừa vitamin

KIM NHUNG |

Vitamin là chất thiết yếu trong cơ thể, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bổ sung thừa vitamin có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Vitamin E có ở đâu? 10 thực phẩm sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Hồng Nhật |

Vitamin E là chất cần thiết giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vitamin E có ở đâu để bổ sung cho cơ thể.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.