Nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen qua đời, tỉ phú Bill Gates đau lòng viết lời từ biệt người bạn thân

PV (T/H) |

Người đã cùng Bill Gates thành lập công ty Microsoft vào những năm 1970 – ông Paul Allen đã qua đời vì bệnh ung thư vào ngày 15.10.2018, thọ 65 tuổi.

Theo CNBC, công ty Vulcan của Allen thông báo rằng ông qua đời tại Seattle (Mỹ) ở tuổi 65. Nhà đồng sáng lập Microsoft đứng thứ 44 trong danh sách tỉ phú hàng đầu của Forbes năm 2018, với tài sản ước tính hơn 20 tỉ USD.

Hôm nay 16.10, nhiều lãnh đạo làng công nghệ thể hiện sự tiếc thương ông Paul Allen. Tỉ phú Bill Gates chia sẻ rằng “máy tính cá nhân sẽ không tồn tại mà không có ông”.

“Tôi đau lòng trước tin một trong những người bạn lâu năm nhất và thân nhất của tôi, ông Paul Allen, qua đời. Từ những ngày đầu chúng tôi học cùng nhau tại Lakeside School, qua việc hợp tác để lập ra Microsoft đến một số dự án từ thiện chung của chúng tôi trong nhiều năm qua, Paul thực sự là đối tác và là bạn thân. Máy tính cá nhân sẽ không tồn tại mà không có ông ấy”, ông Gates viết.

Ông Satya Nadella - CEO Microsoft hiện thời cho hay, ông Allen có đóng góp “không thể thiếu” đối với Microsoft và ngành công nghệ. Ông Nadella cho biết mình học rất nhiều từ Allen, và sẽ tiếp tục lấy cảm hứng từ nhà sáng lập quá cố.

CEO Apple Tim Cook cũng có lời trên Twitter, gọi ông Allen là “người tiên phong” và là động lực của những điều tốt hơn. CEO Salesforce Marc Benioff chia sẻ rằng ông buồn trước tin Allen qua đời, cho biết nhà đồng sáng lập Microsoft là một trong những lãnh đạo giỏi nhất trong công nghệ. Sếp Amazon Jeff Bezos thì ca ngợi niềm đam mê sáng tạo cái mới của ông Allen trong giới công nghệ.

Ông Paul G. Allen sinh ngày  21.3.1953 tại Seattle. Năm 1975, Allen là người đã thuyết phục Bill Gates bỏ học ở Đại học Harvard để cùng ông thành lập Microsoft. Năm 1980, Allen là người đi tiên phong trong việc tung ra thị trường hệ điều hành mới có tên QDOS, bước đột phá mở ra giai đoạn phát triển huy hoàng cho Microsoft sau này.

Năm 1983, ông Paul G. Allen rút khỏi cương vị điều hành Microsoft vì vấn đề sức khỏe nhưng vẫn giữ lại cổ phần tại công ty. Đến năm 2000, ông mới bán gần 68 triệu cổ phiếu tại Microsoft, gần như rút hoàn toàn khỏi Microsoft. 

Paul G. Allen không lập gia đình và không có con. Ông dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, chủ yếu thông qua Quỹ Paul G. Allen do ông thành lập năm 1986.   

Trong những năm gần đây, ông Allen đầu tư mạnh vào lĩnh vực thể thao. Ông Allen sở hữu hai đội thể thao chuyên nghiệp là NFL Seattle Seahawks và NBC Portland Traiblazers. Ông cũng là tay chơi guitar điện và yêu âm nhạc. Ông đầu tư và thiết kế Dự Án Trải nghiệm Âm nhạc ở Seattle dành cho lịch sử nhạc rock và để tưởng nhớ thần tượng âm nhạc của riêng mình là Jimi Hendrix.

PV (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.