5 điều thú vị về kẻ nói dối mà bạn nên biết

TUỆ AN (THEO BOLDSKY) |

Theo một blog dựa trên cuộc khảo sát của Đại học Wisconsin-La Crosse, khoảng 75% mọi người nói từ 0-2 lời nói dối mỗi ngày. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ một số điều về những kẻ nói dối mà bạn nên biết.

1. Có hai loại người nói dối

Theo Tạp chí Ngôn ngữ và Tâm lý Xã hội, có hai loại người nói dối: người nói dối nhiều và người nói dối bình thường. Những người nói dối nhiều là những người nói từ 5 lần trở lên mỗi ngày và tin rằng nói dối thường là điều có thể chấp nhận được trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Họ nói dối chủ yếu để bảo vệ bí mật và lợi ích bản thân, còn những người nói dối ít họ thường nói dối vì lo lắng cho người khác.

2. Xu hướng nói dối để bao che cho đồng đội

Theo các nghiên cứu, mọi người có xu hướng nói dối để giúp ích cho toàn bộ nhóm của họ hơn là phần thưởng chỉ dành cho bản thân họ. Ví dụ, nhân viên có thể nói dối người quản lý để bao che cho đồng nghiệp thân thiết, hoặc một đứa trẻ có thể nói dối cha mẹ để cứu anh chị em của họ khỏi những rắc rối.

 
Mọi người có xu hướng nói dối để bao che cho đồng đội. Ảnh: Boldsky.

3. Kẻ nói dối quên sau khi nói dối

Theo một nghiên cứu, nhiều người nói dối ít có khả năng nhớ các sự việc hơn sau khi nói dối về chúng. Chỉ khoảng 10-16% mọi người có thể nhớ, bởi vì họ tạo ra ký ức về sự việc sau khi tưởng tượng rõ ràng về nó và họ đánh lừa bộ não để khiến nó tin rằng lời nói dối là sự thật.

4. Kẻ nói dối sử dụng những từ đơn giản

Chiến lược quan trọng nhất được những người nói dối sử dụng là sử dụng các từ đơn giản và rõ ràng. Họ không dùng thêm các chi tiết thừa, chỉ chú trọng cung cấp thông tin ngắn gọn và dễ hiểu. Họ là những chuyên gia trong việc biết thời điểm thích hợp để đưa ra lời nói dối. Những đặc điểm này phân biệt họ với những kẻ nói dối kém cỏi, vì kẻ sau thêm quá nhiều chi tiết và dễ dàng bị phát hiện.

5. Đàn ông là những người nói dối tốt

 
Đàn ông là những người nói dối tốt. Ảnh: Boldsky.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Portsmouth và được đặt tên là "Những kẻ nói dối tốt", đàn ông nhận ra mình là những người nói dối tốt gấp đôi phụ nữ. Trong nghiên cứu, 70% phụ nữ và 30% nam giới tự nhận mình là kẻ nói dối kém. Ngoài ra, 62% nam giới thừa nhận mình là người nói dối giỏi, so với 37% phụ nữ.

TUỆ AN (THEO BOLDSKY)
TIN LIÊN QUAN

Cách ứng xử khôn ngoan khi chồng ham mê nhậu nhẹt

Khánh Huyền (Theo aspenridgerecoverycenters) |

Nhậu nhẹt là nguyên nhân dẫn đến những cuộc cãi căng thẳng diễn ra trong cuộc sống hôn nhân gia đình. Việc đối phó với một người ham mê uống rượu bia không phải hề dễ dàng. Dưới đây là những cách ứng xử khôn khéo chị em cần áp dụng khi chồng hay đi nhậu.

Việt Trinh phủ nhận chuyện có đại gia, khẳng định vẫn độc thân nuôi con

NGỌC ANH |

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh cho biết cô vẫn một mình nuôi con bằng chính sức lao động của mình.

7 dấu hiệu giúp nhận biết đối phương là người không đáng tin

Thanh Vân (Theo Brightside) |

Để biết một người có đáng tin hay không, đôi khi bạn chỉ cần nhìn qua một số ngôn ngữ cơ thể để xác định, theo Brightside.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.