Câu chuyện đằng sau bức ảnh ly hôn kinh điển

Chí Long |

Bức ảnh đen trắng về một người đàn ông quỳ gối cầu xin vợ trước cửa tòa án ly hôn ở Chicago từ năm 1948 gây sốt trên mạng xã hội những năm gần đây.

Trong ảnh, người đàn ông mặc vest lịch lãm, vẻ mặt đau khổ quỳ gối trước người vợ diện áo lông thú đen, trước sự chứng kiến của những người xung quanh. Đáp lại, người phụ nữ tỏ ra lạnh lùng, không hề bận tâm.

Jeff Nichols - một nhà sử học Chicago - đã mua được bản sao của bức ảnh trên tờ báo năm 1948 và điều tra về 2 nhân vật chính trong bức ảnh.

Bức ảnh chồng quỳ gối trước vợ để níu kéo cuộc hôn nhân trước bờ vực tan vỡ tại Chicago năm 1948. Ảnh: X
Bức ảnh chồng quỳ gối trước vợ để níu kéo cuộc hôn nhân trước bờ vực tan vỡ tại Chicago năm 1948. Ảnh: X

Đó là Steve (37 tuổi) và Anna Strack (33 tuổi) trong những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc hôn nhân bên bờ tan vỡ. Bức ảnh được chụp và đăng trên tờ Chicago Tribune, không gắn với bất kỳ câu chuyện cụ thể nào, như để gợi cho người xem nhiều liên tưởng về hôn nhân trong giai đoạn đó.

Theo Nichols, Anna Strack đệ đơn ly hôn chồng với lý do anh thường xuyên say xỉn. Ở bang Illinois vào thời điểm đó, một bên muốn đơn phương ly hôn phải cung cấp cho tòa án đủ lý do chia tay, thường nghiêm trọng như bị bỏ rơi, bạo hành về thể xác, tinh thần hoặc ngoại tình.

Nếu bị đơn có thể chứng minh mình trong sạch thì người đơn phương ly hôn bị coi là có lỗi và có thể chịu sự trừng phạt của tòa án. Phải đến năm 2016, bang Illinois mới thông qua việc ly hôn đơn phương mà không cần lý do.

Vào thời điểm chụp bức ảnh, Anna Strack đã có con trai 4 tuổi với chồng. Cô cho biết sẽ suy nghĩ nghiêm túc về việc có nên tiếp tục cuộc hôn nhân này.

Cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, Chicago thường xuyên là chủ đề bàn tán vì luật ly hôn lỏng lẻo. Theo nghiên cứu của Nichols, Julius H. Miner - thẩm phán lâu năm của bang Illinois tin rằng việc ly hôn là một quá trình mang tính hủy hoại tự nhiên và thường có thể ngăn ngừa được.

Do đó, những người như Steve Strack có khả năng nhận được tấm phiếu đồng minh từ người ngồi trên ghế thẩm phán. Nichols nói: “Đặc biệt, Thẩm phán Miner tin tưởng vào sức mạnh của tòa án trong việc hàn gắn các mối quan hệ”.

Theo đó, Miner là người ủng hộ mạnh mẽ việc thay đổi luật để khiến việc ly hôn nhanh chóng trở nên khó khăn hơn tại bang Illinois. Thẩm phán đã đổ lỗi cho Thế chiến thứ II vì đã làm suy yếu các giá trị của phụ nữ và trách nhiệm của họ với tư cách là người vợ, người mẹ. Ông đặc biệt lo ngại về tác động của việc ly hôn đối với trẻ em.

Vài tháng sau khi bức ảnh Strack xuất hiện trên báo chí, thẩm phán Miner còn thảo luận về nỗ lực giữ các cặp đôi ở lại bên nhau. Tòa án ly hôn của ông biến thành buổi trị liệu để đảm bảo các cặp vợ chồng có thể hòa giải.

Tuy nhiên, Miner đã không giữ được cuộc hôn nhân của Anna và Steve Strack. Cuộc điều tra dân số năm 1950 cho thấy cặp đôi này đã ly hôn.

Anna Strack làm công việc đóng gói tại một nhà máy sản xuất kẹo cao su, sống với bố mẹ và con trai đến hết đời mà không tái hôn. Trong khi, Steve tiếp tục làm thợ cơ khí đường sắt và tái hôn với một người phụ nữ khác vào năm 1953.

Steve Strack qua đời vào năm 1964, còn Anna Strack mất năm 1983, vẫn mang họ của chồng cũ.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống hiện tại của NSƯT Ngọc Trinh sau khi ly hôn

Anh Trang |

Ở tuổi 47, NSƯT Ngọc Trinh vẫn luôn duy trì nhan sắc rạng rỡ và thân hình cân đối.

Dương Mịch của Hồ yêu Tiểu Hồng Nương và đời tư thị phi bủa vây hậu ly hôn

ĐÔNG DU |

Sau ly hôn với Lưu Khải Uy, cho đến hiện tại, Dương Mịch vẫn thường xuyên bị khui lại đời sống tình cảm, mối quan hệ với chồng cũ.

LD 24043: Cha mẹ ly hôn bỏ đi, 2 đứa trẻ bơ vơ nương nhờ người dưng mong được đi học

NGUYÊN ANH |

Cha mẹ ly hôn bỏ lại 2 đứa con bơ vơ sống nương tựa vào người cô. Thế nhưng, không may người cô bệnh nặng qua đời, vậy là một lần nữa, 2 đứa trẻ lại bơ vơ trơ trọi giữa dòng đời trong ngôi nhà cũ lụp xụp.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.