Hành trình thấu hiểu bản thân và yêu lấy chính mình chính là đường về hạnh phúc

Ái Vân |

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh cho rằng, “đường về hạnh phúc” không phải là mải miết tìm kiếm từ bên ngoài mà là hành trình thấu hiểu bản thân, nhận ra hạnh phúc luôn có sẵn bên trong mình, từ đó chữa lành những tổn thương và “kiến tạo cuộc đời mới”.

Hàng ngày, chị Nguyễn Thị An (Phúc Thọ, Hà Nội) phải quay cuồng trong công việc của bản thân và chăm lo cho 4 con. Việc vừa phụ giúp chồng kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa lo đưa đón các con đi học, đưa các con trở về nhà, rồi lo các việc dọn dẹp gia đình đã chiếm phần lớn thời gian của chị.

Chồng chị An, anh Nguyễn Văn Cường khuyên chị tạm nghỉ công việc để lo các công việc gia đình nhưng chị lại lo lắng gánh nặng kinh tế. “Vừa lo xay lúa, vừa ẵm em nên công việc tôi cũng không phát triển mà việc gia đình cũng không được như ý muốn. Nhiều khi mình bị cuốn vào bộn bề cuộc sống mà vẫn không thấy hài lòng" - chị An nói.

Chuyện của vợ chồng chị An, anh Cường chỉ là một trong số hàng trăm câu chuyện lo việc hài hòa giữa gia đình và công việc. Nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền khiến họ luôn trăn trở và đầy lo lắng trong cuộc sống. Nhiều người luôn khát khao tìm kiếm hạnh phúc giữa cuộc sống bộn bề.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh cho biết, trên thực tế, mỗi vấn đề chúng ta gặp trong cuộc đời đều mang theo những bài học giá trị để trưởng thành. Thay vì trốn chạy, việc cần làm là đối diện và đón nhận các bài học trong cuộc sống.

“Muốn tìm thấy hạnh phúc, điều quan trọng nhất là cần thấu hiểu bản thân, nhận ra hạnh phúc luôn có sẵn bên trong mình. Nhiều người cho rằng chồng, con hạnh phúc thì tôi mới hạnh phúc, thực tế là chỉ khi bản thân chúng ta hạnh phúc thì mới kiến tạo được gia đình hạnh phúc” - chuyên gia Nguyễn Thị Lanh chia sẻ.

Để hiểu đúng về hạnh phúc và sống một cuộc đời ý nghĩa, trong 2 ngày 30 - 31.3.2024, tại Hà Nội đã có khoảng 1.500 người từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình “Kiến tạo cuộc đời mới - Đường về hạnh phúc”.

Là một Việt kiều, trở về từ Mỹ để tham gia chương trình, bà Phạm Thị Kim Loan cho biết, trước đây gia đình bà có rất nhiều vấn đề. Vợ chồng hay mâu thuẫn vì những chuyện nhỏ nhặt. Con trai thì nghiện game, bà đã nhiều lần mắng mỏ nhưng con không chuyển biến mà còn giận mẹ. Sau khi tham khảo và lắng nghe tư vấn của các chuyên gia tâm lý, bà Loan đã tìm cách chữa lành chính mình để kiến tạo một gia đình hòa hợp.

“Tôi sửa từng ngôn từ khi nói chuyện với chồng, con tôi. Tôi cũng hiểu ra rằng những phương pháp dạy con không đúng đã khiến con mình trở nên như hiện tại. Vì thế, tôi bình an hơn với việc con chơi game, chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở và từng bước dẫn dắt con thay đổi. Kết quả là hiện giờ vợ chồng đã vui vẻ với nhau, con thì chỉ chơi game khi rảnh rỗi chứ không chơi tối ngày như trước”, bà Loan kể.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh cũng cho rằng, thấu hiểu chính mình, thấu hiểu bản thân để kiến tạo con người hạnh phúc hơn, ưu tú hơn. Bởi đó chính là hành trình "ta đi tìm chính mình".

Cũng theo bà Lanh, mỗi người cần tìm hiểu vì sao mỗi người lại trở thành phiên bản như hiện tại. Đồng thời, cần có phương pháp để chữa lành nội tâm và hiểu về chính mình, giải phóng cảm xúc tiêu cực, chữa lành mối quan hệ với bản thân và những người xung quanh, học cách trân trọng, biết ơn mọi điều trong cuộc sống để luôn bình an và hạnh phúc.

Ái Vân
TIN LIÊN QUAN

Giúp con hạnh phúc với 10 điều qua từng ngày nhờ những bài học ý nghĩa

NGỌC DỦ |

Bộ sách "Giúp con hạnh phúc" gồm 10 phần sách là món quà tuyệt vời dành cho các gia đình có con nhỏ (từ 0 - 10 tuổi). Mười tập sách sẽ giới thiệu cho cha mẹ vô số các hoạt động thú vị để cùng chơi với con mình, qua đó giúp con có sức khỏe tốt về cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời cho con phát triển một cách toàn diện và cân bằng về trí tuệ, cảm xúc.

Hạn chế dùng mạng xã hội là một cách để sống hạnh phúc

Thùy Trang |

Nhiều người cho rằng hạnh phúc khó nắm bắt và để cảm xúc lấn át. Thực chất, hạnh phúc cần được nuôi dưỡng, vun đắp theo thời gian.

“Reply 1988” từng vào đề Văn ở Việt Nam và lý do là phim “nên xem” vào ngày hạnh phúc

Bình An |

Nếu là một cặp đôi diễn viên ở dự án phim khác chia tay nhau có lẽ sẽ không gây ồn ào đến mức “náo loạn” dư luận suốt mấy ngày qua như 2 diễn viên của “Reply 1988”.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Thủ tướng bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

PHẠM ĐÔNG |

Ông Nguyễn Sỹ Hiệp vừa được bổ nhiệm lại giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt Thái Nguyên

Việt Bắc |

Chiều 12.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) đã tới thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụtThái Nguyên.

Quyết định nửa đêm giúp người đàn ông thoát thảm kịch ở Cao Bằng

Khánh Linh - An Trịnh |

Cao Bằng - Anh Nguyễn Đức Thịnh đã thoát chết nhờ quyết định rời khỏi chiếc xe định mệnh trong vụ sạt lở trôi xe khiến hàng chục người thiệt mạng.

Xử lý ra sao dự án làm đường nghìn tỉ đồng ì ạch nhiều năm?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một dự án làm đường hơn 1.100 tỉ đồng được phê duyệt cách đây nhiều năm nhưng đến nay vẫn ì ạch và nhếch nhác.