Cách thức tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu

QUANG MINH |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tư vấn cho bạn đọc liên quan đến cách thức đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu sau này.

Bạn đọc Trần Phi hỏi: Tính đến tháng 6.2016, tôi đã tham gia BHXH đủ 20 năm và đã ngừng đóng đến nay. Thời điểm tôi hưởng lương hưu là tháng 7.2022. Hiện giờ, tôi có mong muốn đóng tiếp tục BHXH tự nguyện sau thời gian 2016 đến nay có được không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay:

Theo Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do mình lựa chọn (Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014). Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn được quy định và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay có tất cả 06 phương thức tham gia mà người tham gia có thể lựa chọn:

1 - Đóng hàng tháng;

2 - Đóng 03 tháng một lần;

3 - Đóng 06 tháng một lần;

4 - Đóng 12 tháng một lần;

5 - Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần;

6 - Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Tại Điều 9, Điều 12 Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện thì không có căn cứ để bạn được truy đóng hoặc đóng bù BHXH tự nguyện cho những năm trước đây.

Trường hợp bạn có nguyện vọng tham gia BHXH tự nguyện thì được đóng từ thời điểm hiện tại theo một trong các phương thức đóng nêu trên. Bạn liên hệ với đại lý thu hoặc UBND xã phường để làm thủ tục.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Lương hưu thấp, người về hưu phải sống phụ thuộc con cháu

THƯ HÂN |

Do mức đóng không cao, nhiều người khi về già có mức lương hưu, trợ cấp rất eo hẹp. Số tiền này không đủ để trang trải cuộc sống, buộc họ phải tìm thêm nguồn thu nhập từ những công việc khác nhau. Các chuyên gia cho rằng, trong điều kiện kinh tế phát triển, cải cách tiền lương cần chú ý đến việc nâng cho người lương hưu thấp.

Xác định ngành nghề nặng nhọc, độc hại làm căn cứ hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc của bạn đọc liên quan đến điều kiện hưởng lương hưu.

Sau nghỉ hưu vẫn phải làm thêm: Lương hưu thấp hơn lương tối thiểu vùng

Nam Dương |

Nhiều người lao động sau nghỉ hưu có mức lương hưu rất thấp, cuộc sống của họ khá chật vật, buộc phải bươn chải làm thêm để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.