Cách tính tổng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Cơ quan bảo hiểm xã hội tư vấn cho bạn đọc việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm ở các đơn vị khác nhau để hưởng chế độ lương hưu sau này.

Bạn đọc hỏi: Bạn tôi tham gia Bảo hiểm xã hội ở một Công ty A từ tháng 1.2004 đến tháng 8.2018. Sau đó bạn tôi nghỉ việc và làm cho 1 Công ty B mới từ tháng 9.2018 đến nay.

Tuy nhiên, Công ty A mới nộp tiền và chốt sổ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội đến tháng 12.2017 là 14 năm (còn lại 8 tháng năm 2018 Công ty A vẫn khai báo tham gia Bảo hiểm xã hội, báo giảm Bảo hiểm xã hội vào 31.8.2018, nhưng chưa nộp tiền Bảo hiểm xã hội và không chốt được sổ Bảo hiểm xã hội do trong tình trạng đã ngừng hoạt động và nợ đọng tiền Bảo hiểm xã hội).

Trường hợp như trên, nếu công ty A không thể nộp Bảo hiểm xã hội của 8 tháng năm 2018 thì có được tính cộng dồn số năm tham gia Bảo hiểm xã hội của Công ty A và Công ty B hay không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, tại Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – Bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26.6.2020 của BHXH Việt Nam quy định:

“Đối với đơn vị nợ tiền đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận sổ Bảo hiểm xã hội để kịp thời giải quyết chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ Bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ Bảo hiểm xã hội.”

Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: “Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng.

Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Trường hợp bạn của Bạn đã được công ty A đóng và xác nhận sổ Bảo hiểm xã hội đến tháng 12.2017, sẽ được cộng với thời gian đóng Bảo hiểm xã hội tại công ty B để giải quyết chế độ sau này.

Khi đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, đơn vị nơi bạn đang công tác sẽ gửi hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để giải quyết theo quy định.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Sinh năm 1972 muốn hưởng tỉ lệ lương hưu tối đa 75% thì làm gì?

ANH THƯ |

Cơ quan bảo hiểm xã hội hướng dẫn cho bạn đọc liên quan đến điều kiện nghỉ hưu hưởng tỉ lệ lương hưu tối đa.

Thủ tục đăng ký nhận lương hưu, bảo hiểm y tế tại nơi cư trú mới

Minh Phương |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời bạn đọc về thủ tục đăng ký lương hưu, bảo hiểm y tế khi chuyển đến nơi ở mới.

Cán bộ xã, phường, thị trấn được tăng lương hưu thế nào?

Nam Dương |

Bạn đọc có email lethanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi là cán bộ xã đã về hưu từ tháng 8.2019. Xin hỏi, từ đầu năm 2022, lương hưu của tôi sẽ được tăng thêm là bao nhiêu?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.

Còn vướng mắc thi hành 3 luật mới về thị trường bất động sản

Thạch Lam |

Mặc dù hàng loạt nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành nhưng việc thi hành 3 luật về thị trường bất động sản vẫn còn những khó khăn nhất định.

2 công ty gạch ở Đồng Nai nợ lương khoảng 200 công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khoảng 200 công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch Granite Đồng Nai bị nợ lương và bảo hiểm xã hội nhiều tháng.

Cận cảnh trung tâm nông nghiệp phớt lờ lệnh trả đất

Lam Thanh |

Dù bị yêu cầu di chuyển tài sản, bàn giao đất trong tháng 8.2024 nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện.