Lao động nam sinh năm 1962 muốn đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu

QUANG MINH |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp thắc mắc của bạn đọc liên quan đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định hiện hành.

Bạn đọc Nguyễn Đăng hỏi: Tôi sinh ngày 5.6.1962, giới tính nam, có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 13 năm 1 tháng. Từ tháng 1.2020 đến nay, tôi không tham gia. Tôi đóng 1 lần cho số tháng còn thiếu để nhận hưu được không? Tuổi nghỉ hưu của tôi là khi nào?

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, căn cứ Điểm e Khoản 1 Điều 9 và Khoản 2 điều 6 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định:

Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Theo quy định trên trường hợp ông sinh ngày 5.6.1962 có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 13 năm 1 tháng. Từ tháng 1.2020 đến nay, ông không tham gia.

Ông chưa thể đóng 1 lần cho số tháng còn thiếu để nhận lương hưu vì ông chưa  đủ điều kiện về tuổi. Tuổi đủ điều kiện để hưởng lương hưu của ông trong năm 2022 là tháng 12.2022 (60 tuổi 6 tháng).

Do vậy, nếu ông đóng đủ một lần số tiền cho những năm còn thiếu theo quy định nêu trên vào tháng 12.2022 thì ông được hưởng lương hưu vào tháng 1.2023.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Tăng lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995 thời điểm nào thích hợp?

Minh Hương |

Nhiều lao động nghỉ hưu trước năm 1995 có thời gian hưởng lương trước đây rất thấp. Bên cạnh đó, một số người về hưu sớm, 60% số này nghỉ hưu sớm trước tuổi. Còn lại 1/3 là lực lượng vũ trang. Do vậy, họ mong sớm được tăng lương hưu khi tuổi đã cao, sức yếu.

Cách xác định thời điểm nghỉ hưu của người lao động vào năm 2023

Phương Minh |

Nghị định 135/2020/NĐ-CP đã hướng dẫn về thời điểm nghỉ hưu và nhận lương hưu của người lao động.

Thủ tục công chức kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến tuổi nghỉ hưu

Bảo Hân (T/H) |

Điều 53 của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo quản lý đến tuổi nghỉ hưu.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Còn vướng mắc thi hành 3 luật mới về thị trường bất động sản

Thạch Lam |

Mặc dù hàng loạt nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành nhưng việc thi hành 3 luật về thị trường bất động sản vẫn còn những khó khăn nhất định.

2 công ty gạch ở Đồng Nai nợ lương khoảng 200 công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khoảng 200 công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch Granite Đồng Nai bị nợ lương và bảo hiểm xã hội nhiều tháng.

Cận cảnh trung tâm nông nghiệp phớt lờ lệnh trả đất

Lam Thanh |

Dù bị yêu cầu di chuyển tài sản, bàn giao đất trong tháng 8.2024 nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện.

Bác tin "lái đò Chùa Hương bị cắt suất sau khi đi hỗ trợ bão lũ"

KHÁNH AN |

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nhiều lái đò Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi chuyển đò đi cứu trợ vùng lũ bị cắt suất, không cho chèo đò phục vụ khách.