Người người, nhà nhà hát nhạc Bolero
Giữa sự bão hòa của nhạc trẻ, các chương trình truyền hình bắt đầu khai thác sức hút của dòng nhạc Bolero như một cách “đổi món” cho khán giả. Những chương trình đầu tiên đã đưa Bolero trở lại phải kể đến “Tình khúc vượt thời gian” (VTV9) và chương trình “Solo cùng Bolero” (Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long) tạo được tiếng vang lớn cách đây vài năm, đã thực sự đem Bolero “sống lại”. Chỉ trong 3 năm, hàng loạt các cuộc thi Bolero đã được phát sóng trên truyền hình: “Tình Bolero”, “Kịch Bolero”, “Tuyệt đỉnh song ca”, ‘Thần tượng Bolero”…
Không chỉ các gameshow, các đêm nhạc Bolero được tổ chức dày đặc từ Hà Nội đến TPHCM đã nói lên phần nào thị hiếu khán giả. Hàng loạt ca sĩ chuyên nhạc trẻ cũng chạy theo trào lưu này để hâm nóng tên tuổi.
Nói về sự trở lại của Bolero, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết, Bolero hay các loại hình âm nhạc đều giống nhau nhưng lãng quên theo thời gian do hoàn cảnh. Trước đây, cơ quan chức năng không cấp phép nên người nghe, đặc biệt là giới trẻ không được tiếp cận, đến nay khi chính sách dần cởi mở, thể loại này có cơ hội bùng nổ.
Là người góp phần đưa Bolero trở lại, Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: “Vòng xoay âm nhạc luôn thay đổi, cứ vài năm xoay theo chiều hướng mới. Có khi nhạc trẻ lên nhanh, rất mạnh bạo hoặc có thời gian nhạc hải ngoại chiếm lĩnh mọi diễn đàn. Nhưng sau thời kỳ đỉnh cao lại thoái trào. Bolero bùng nổ là chuyện thường tình”.
Trở lại tràn lan, Bolero có còn giữ được chất riêng?
Có thể nói thị trường nhạc Việt hiện nay khá hỗn loạn, khi các ca sĩ trẻ ngày càng cho ra đời nhiều “thảm họa” âm nhạc thì Bolero trở lại như một làn gió mới cho khán giả. Tuy nhiên khi các tên tuổi lớn đều đổ xô đi hát nhạc Bolero, tổ chức liveshow Bolero hay các chương trình truyền hình cũng xoay quanh Bolero, lại khiến Bolero dần mất đi chất riêng của nó.
Ca sĩ Tùng Dương đã thẳng thắn nói rằng việc nhà nhà, người người “say đắm” trong Bolero là một bước lùi của âm nhạc Việt. Hay những nghệ sĩ như Quốc Trung, Huy Tuấn và mới đây nhất là Thanh Lam đều không đồng tình với sự trở lại quá “tràn lan” của dòng nhạc “sến” này, đồng thời cũng cho rằng Bolero đang bị ‘khai thác’ và thương mại hóa.
Không chỉ trong giới giải trí nổ ra những tranh cãi gay gắt, nhiều khán giả cũng tỏ ý không đồng tình với việc những chương trình truyền hình mượn danh Boelro nhưng lại có những ca khúc tiền chiến, nhạc trữ tình, dân ca…