Sự phát triển của ngành công nghiệp tỉ USD
Theo Rolling Stone, sự ra đời của Kpop bắt nguồn từ năm 1992, khi bộ 3 thiên tài Seo Taiji and Boys biểu diễn bài hát "I Know" trên kênh truyền hình MBC của Hàn Quốc.
Sự pha trộn giữa giai điệu Ballad Hàn Quốc với thể loại New Jack Swing (sự kết hợp của Hip-hop, Dance-pop, R&B) và vũ đạo cùng nổ của Seo Taiji and Boys đã thu hút một thế hệ khán giả trẻ háo hức tiếp thu văn hóa phương Tây đương đại.
Từ đó, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc trị giá hàng tỉ USD đã ra đời. Giờ đây, Kpop đã trở nên phổ biến trên toàn cầu với sự bùng nổ của làn sóng Hallyu.
Thành công to lớn của Kpop vẫn chủ yếu được thúc đẩy bởi sự nhiệt tình của lứa khán giả thanh thiếu niên và thanh niên - những người hâm mộ cuồng nhiệt tìm đến thần tượng của họ để có nơi thuộc về và được truyền cảm hứng.
Cho đến hiện tại, các nghệ sĩ Kpop đã mạnh dạn kết hợp rất nhiều thể loại âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới, nhưng nhìn chung vẫn duy trì được đặc tính riêng biệt của Hàn Quốc.
Đó là một nền văn hóa coi trọng tập thể và sự kết nối, hướng đến sự hoà hợp trong cảm xúc. Đây là “chìa khóa” thành công của những những bài hát và màn trình diễn bùng nổ cảm xúc nhưng vẫn tiếp cận được với đại chúng.
Hệ thống đào tạo thần tượng đa phương tiện của ngành công nghiệp Kpop đã sản sinh ra hai trong số những nhóm nhạc có ảnh hưởng và bán chạy nhất thế giới hiện nay, BTS và Blackpink.
Các công ty giải trí quyền lực nhất Hàn Quốc (như HYBE, SM, YG) cũng chứng tỏ sự nhất quán trong việc tạo ra những ngôi sao mới với công thức quen thuộc.
Tranh cãi về bản sắc của Kpop
Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghệ sĩ mang quốc tịch không phải Hàn Quốc vẫn ra mắt với vai trò ngôi sao Kpop. Điều này khiến một số nhà phê bình và người hâm mộ đặt câu hỏi, liệu Kpop có phải chỉ là công cụ để các nghệ sĩ được công nhận rộng rãi hơn?
Cùng với đó, âm nhạc Kpop ngày nay pha trộn thêm nhiều thể loại và mang màu sắc khác lạ (đặc biệt là trong sản phẩm của những nhóm nhạc thế hệ mới như NewJeans, IVE) cũng khiến nhiều người hoài nghi việc Kpop có còn giữ được bản sắc vốn có hay không?
Bàn luận về vấn đề này, trưởng nhóm RM của BTS nói với Rolling Stone rằng, anh coi BTS là một nhóm tồn tại bên ngoài Kpop. Mặc dù tất cả 7 thành viên BTS đều là người Hàn Quốc, nhưng nhóm đã phát hành nhiều ca khúc tiếng Anh và đánh chiếm thị trường Âu - Mỹ.
“Thể loại âm nhạc của chúng tôi chính là BTS. Cuộc tranh luận đó (âm nhạc BTS là Kpop hay Pop) rất quan trọng đối với ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng nó không có nhiều ý nghĩa đối với các thành viên nhóm chúng tôi”, RM khẳng định.
Trên thực tế, rất lâu trước những ngôi sao Hallyu này, nhiều nghệ sĩ cây nhà lá vườn đã mở đường cho sự nổi tiếng và chủ nghĩa chiết trung (sự giao thoa giữa cũ và mới) của Kpop.
Từ những năm 1990 chính là cánh cửa mới của Kpop - nơi tôn vinh những bản hit lớn mang tính đột phá về mặt âm nhạc, hoặc có ảnh hưởng đến cách Kpop tiếp cận công chúng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm (doanh thu).
Rolling Stone đánh giá cao ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, bởi cách một quốc gia nằm trên bán đảo nhỏ trải qua nhiều biến động về chính trị, lịch sử đã học cách làm nghệ thuật, chọn lọc âm thanh từ mọi ngóc ngách của thế giới.
Họ không ngừng cố gắng tìm ra cách mới để chắt lọc những khía cạnh tinh túy nhất, thú vị nhất của trải nghiệm con người, rồi cô đọng trong những bản nhạc chỉ dài 4 phút.
Dù cuộc tranh cãi về bản sắc của Kpop có xảy ra, thì không thể phủ nhận Kpop vẫn đang phát triển và khiến thế giới phải nể phục.
Trong số 20 ca khúc được tạp chí Rolling Stone bình chọn “hay nhất mọi thời đại" là sự xuất hiện của những bài hát trải dài từ năm 1935 cho đến 2022. Dù âm nhạc Hàn Quốc đã trải qua rất nhiều thời kỳ, nhưng ở thế hệ nào thì Kpop cũng có những bản hit lớn.
Từ những năm 2000 đến nay là “thế hệ vàng" của Kpop với nhiều cái tên nổi bật thuộc cả Gen 2 và Gen 3 như SNSD, Big Bang, 2NE1, Wonder Girls, Super Junior, SHINee, BTS, Blackpink, Red Velvet, TWICE…
Nhưng bên cạnh đó, có sự xuất hiện của nhóm nhạc tân binh chưa tròn 1 tuổi NewJeans, với ca khúc “Ditto" phát hành cuối năm ngoái được xếp ở vị trí thứ 19.
NewJeans được đánh giá là nhóm nhạc phá vỡ quy chuẩn Kpop với cách quảng bá và màu sắc âm nhạc mới lạ. Các ca khúc của nhóm không chỉ đứng đầu các bảng xếp hạng trong nước mà còn chinh phục thị trường quốc tế.
Để thấy, dù Kpop có thay đổi nhưng con đường họ đi vẫn tiếp tục ghi dấu ấn và thành công.