Theo Korea Times, hình ảnh cựu võ sĩ Kim Dong Hyun đạp xích lô chở khách ở Việt Nam gây ấn tượng. Hình ảnh này cắt từ một chương trình tạp kỹ anh từng tham gia.
Nhà sản xuất An Jae Min cho rằng, đó là ý tưởng mạo hiểm khi để các ngôi sao nổi tiếng làm những công việc chân tay nặng nhọc. Ông nói: “Ý tưởng bắt đầu từ mong muốn được sống một cuộc sống hoàn toàn khác, khác đi so với guồng công việc lặp đi lặp lại hàng ngày”.
Mặt khác, màn hóa thân thành người chở xích lô của Kim Dong Hyun chứng minh sức hút của những chương trình trải nghiệm thực tế, cho phép người nổi tiếng thử làm các công việc khác như nhân viên phục vụ, giao báo sáng sớm...
Tờ Korea Times gọi đây là bước chuyển biến mạnh mẽ trong ngành giải trí Hàn Quốc: "Hình thức này cho phép các ngôi sao sống một cuộc đời khác, như một người bình thường".
Trước đó, nữ diễn viên Choi Kang Hee gây bất ngờ khi làm nhân viên giao báo ở tỉnh Kyunggi, bắt đầu ca làm việc lúc 1 giờ và đi phân phát báo cho các khu chung cư.
Cô có một kênh YouTube đăng tải những trải nghiệm làm thử các công việc khác như bán cá, giao sữa chua, rửa bát ở nhà hàng... Nữ diễn viên mong muốn khám phá những nghề nghiệp khác ngoài chuyên môn diễn xuất.
Diễn viên Park Bo Gum từng hóa thân thành một thanh niên sống ở Dublin, Ireland trong vòng ba ngày. Anh không còn ái ngại việc bị người khác nhận ra, chú ý và quan tâm quá mức.
Thực chất, thể loại chương trình thực tế này bắt nguồn từ cuộc sống hào nhoáng nhưng mệt mỏi của những diễn viên, ngôi sao nổi tiếng.
Không ít gameshow từng bị chỉ trích vì khai thác quá sâu đời tư của nghệ sĩ, thậm chí đặt máy quay trong phòng ngủ nhưng gắn mác "show thực tế".
Sự thay đổi này bám sát xu hướng sống phóng khoáng, tự do của giới trẻ, cho thấy hướng phát triển mới của văn hóa đại chúng.
Các nhà phê bình cho rằng những trải nghiệm đời thường góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nghệ sĩ và công chúng. Thậm chí, hình thức này giống như hiện tượng "xuyên không", "trùng sinh" trong các bộ phim truyền hình.
Tuy nhiên, xu hướng này cũng dấy lên những lo ngại. Một số ngành nghề, công việc có thể bị tầm thường hóa, bị châm biếm, xúc phạm nếu ê-kip không xử lý khéo léo.
Khi nội dung giải trí ở Hàn Quốc tiếp tục đổi mới, cách tiếp cận mới mang đến cho khán giả những góc nhìn mới về cuộc sống, phong cách sống của người nổi tiếng.
Đó cũng là thông điệp nhân văn khi vừa thể hiện khía cạnh gần gũi, đời thường của nghệ sĩ, vừa tôn vinh những ngành nghề vất vả vẫn đang chịu nhiều định kiến.