Thông thường, khi hoạt động đến năm thứ 7, hợp đồng độc quyền của các nhóm nhạc và công ty chủ quản sẽ kết thúc. Thay vì tái kí hay chuyển sang công ty mới như trước, thần tượng thế hệ thứ 3 đã bắt đầu một xu hướng mới là thành lập công ty quản lý riêng.
Một ví dụ điển hình đang thu hút sự quan tâm gần đây chính là nhóm nhạc nữ Blackpink. Theo đó, Blackpink chỉ gia hạn hoạt động nhóm với YG Entertainment. Ngoài ra, với hợp đồng cá nhân, cả 4 thành viên Jisoo, Rosé, Lisa, Jennie đều không tái kí.
Mới đây, Jennie đã công bố thành lập công ty quản lý riêng mang tên ODD ATELIER.
Trong chương trình "The Seasons - Lee Hyori's Red Carpet" phát sóng hôm 5.1, Jennie cũng chia sẻ về quyết định của mình: "Tôi muốn khám phá các hoạt động cá nhân một cách tự do hơn. Điều này khiến tôi quyết định thành lập công ty riêng của mình".
Tương tự, một thành viên khác của Blackpink là Jisoo cũng được đồn đoán về việc hợp tác cùng anh trai. Cụ thể, anh trai của Jisoo đã đăng thông báo tuyển dụng trên nền tảng tìm kiếm, nổi bật là hình ảnh của nữ thần tượng kèm nội dung nói về bước đột phá trong ngành giải trí với tên gọi Blissoo.
Những động thái này phản ánh xu hướng mới trong Kpop, khi các nghệ sĩ chủ động rời công ty quản lý cũ và mạo hiểm thành lập công ty riêng nhằm tự chủ cá nhân và nghề nghiệp nhiều hơn.
Ngoài Blackpink, trong thời gian qua, nhiều ngôi sao trong giới giải trí Hàn Quốc cũng lựa chọn hướng đi này.
Một số thành viên EXO như D.O và Baekhyun cũng đã thành lập công ty riêng. Trong đó, D.O và quản lý Nam Kyung Soo dự kiến xây dựng SuSu Entertainment, còn Baekhyun với I&B100 đang muốn chiêu mộ hai thành viên cùng nhóm là Chen và Xiumin.
Một trường hợp khác là Kino (Pentagon). Sau khi rời Cube Entertainment, anh đã tuyên bố thành lập công ty quản lý mang tên NAKED. Kino rất hào hứng về tương lai của mình tại NAKED, đồng thời cam kết sẽ có những hoạt động solo đa dạng.
Cựu thành viên ASTRO - Rocky cũng thành lập One Fine Day Entertainment vào tháng 8.2023 để bắt đầu sự nghiệp solo.
Nam thần tượng cho biết: "Tôi muốn tiếp tục hoạt động âm nhạc. Với trái tim hướng về điều đó, tôi đã thành lập công ty để kết nối với người hâm mộ càng sớm càng tốt".
Trước xu thế mới này, nhiều người đặt ra câu hỏi: "Vì sao nghệ sĩ không gia hạn hợp đồng mà thành lập công ty riêng, con đường nào có lợi hơn?"
Theo những người trong ngành, các ca sĩ thần tượng thành lập các công ty riêng với mục tiêu thể hiện rõ ràng phong cách âm nhạc của riêng mình và theo đuổi sự tự do trong các hoạt động cá nhân.
Trong khi đó, những công ty lớn sẽ có một số can thiệp vào quyết định riêng tư của từng thành viên.
Tuy nhiên, con đường mới cũng có nhiều thách thức. Việc tìm kiếm nguồn lực và đối tác không phải là điều dễ dàng. Trong quá trình quản lý, những rủi ro có thể xảy ra, thậm chí khiến người hâm mộ quay lưng với thần tượng vì những quyết định không hợp ý nhau.