Chiều 16.3, cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia khu vực phía Nam vừa được khai mạc tại trường ĐH Tôn Đức Thắng.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT cho biết sự bùng nổ tri thức cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục đào tạo, yêu cầu người học phải thay đổi cách học, người dạy phải thay đổi cách dạy và nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học.
“Tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam đã được khẳng định qua sự thành công của các em trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực hằng năm. Tại những cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn” - ông Nguyễn Văn Phúc cho biết.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM chia sẻ: “Cuộc thi là sân chơi để giới thiệu những thành tựu khoa học của các em học sinh đến bạn bè các vùng miền. Đồng thời, đây cũng là nơi để các em có thể giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương với nhau”.
Thông tin thêm về cuộc thi năm nay, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD – ĐT TPHCM cho biết: “Cuộc thi với năm nay có quy mô lớn với 229 dự án ở 20 lĩnh vực khác nhau diễn ra trong 4 ngày, từ nay đến ngày 19.3. Tính đến ngày 15.3, TPHCM đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón tiếp 34 đơn vị đến từ 32 tỉnh bạn với hơn 400 học sinh và 200 đại biểu tham dự. Chúng tôi tin tưởng cuộc thi năm nay sẽ diễn ra an toàn và thành công”.
Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học hằng năm có gần 500 dự án với gần 900 học sinh của 63 tỉnh/ thành phố, các trường trung học trực thuộc và các trường trung học phổ thông chuyên thuộc các đại học, trường đại học tham dự.
Đây là cuộc thi nhằm mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; góp phần thực hiện giáo dục.