Theo danh sách mà trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa công bố, có tổng cộng 933 học sinh đủ điều kiện dự xét tuyển vào lớp 6 của hệ THCS năm nay.
Điều khiến dư luận chú ý là những thí sinh đủ điều kiện dự thi đều có bảng điểm toàn điểm 10. Trong bảng danh sách, tìm mỏi mắt mới có học sinh được 9 điểm.
Bảng điểm đẹp này xuất phát từ quy định trong hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2019-2020 của Sở GDĐT Hà Nội đối với Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Theo đó, các học sinh muốn dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ trải qua 2 vòng tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.
Vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ.
Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1.
Để vào được vòng 2, học sinh đang học lớp 5 có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội sẽ phải trải qua vòng 1, với việc xét tuyển hồ sơ gồm những yêu cầu rất khắt khe. Đầu tiên, tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm của môn Toán, tiếng Việt trong 2 năm học lớp 1 và 2 phải đạt từ 39 điểm trở lên.
Tiếp đó, hai năm học trên có tổng cộng 4 bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, tiếng Việt. Yêu cầu 39 điểm/4 bài kiểm tra, có nghĩa học sinh phải có 1 bài được điểm 9, còn lại phải toàn điểm 10 mới đạt yêu cầu.
Đến năm lớp 3, tổng số các bài kiểm tra định kỳ cuối năm của 2 môn Toán, tiếng Việt phải đạt 20 điểm.
Đến năm lớp 4 và 5, tổng 4 bài kiểm tra định kỳ các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý phải đạt 40 điểm. Điều này có nghĩa, tất cả các môn phải đạt điểm 10, học sinh mới đủ điều kiện dự thi vòng 2.
Quy định khắt khe là vậy, vẫn có gần 1.00 thí sinh đủ điều kiện trên, để tham gia làm bài đánh giá năng lực ở vòng 2. Trong khi trường chỉ tuyển 200 chỉ tiêu, cuộc đua vào lớp 6 của trường hứa hẹn sẽ căng thẳng, khi tỉ lệ chọi lên đến 1/5.
Ngày 11.6, thí sinh tham dự vòng 2 với ba bài kiểm tra: toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Hình thức thi kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu là lớp 5, đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.