Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong 1 tháng qua, Ban soạn thảo chương trình đã phối hợp với các Sở GDĐT chọn ra 48 trường học (18 trường tiểu học, 18 trường THCS và 12 trường THPT) tại 6 tỉnh thành, đại diện cho 6 vùng phát triển của Việt Nam, gồm: Hà Nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu để thực nghiệm các chương trình môn học mới.
Mỗi tỉnh, thành chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT để triển khai việc thực nghiệm.
Sau mỗi tiết học, thành viên Ban soạn thảo đều lắng nghe học sinh phản hồi về sự hiểu bài, hứng thú của các em. Giáo viên dạy thực nghiệm được phát phiếu trưng cầu ý kiến về chương trình từng môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nói về kết quả của đợt lấy ý kiến này, các thành viên trong ban soạn thảo chương trình mới đánh giá ý kiến đóng góp đều rất tập trung, đa phần là đồng tình, tỉ lệ giáo viên không đồng tình chỉ chiếm rất nhỏ: Tính chung cả ba cấp học là 0,37% tổng số ý kiến đánh giá (Tiểu học: 0,14%; THCS: 0,31%; THPT: 1,09%).
Số giáo viên được khảo sát không đồng ý với dự thảo chương trình môn học mới phần lớn cho rằng nhiều nội dung chương trình mới còn khó, thiên về truyền thụ kiến thức, dẫn đến quá tải.
Từ kết quả khảo sát này, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý đã đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện chương trình và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý về chương trình và về sách giáo khoa mới.
Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.
Nhiều giáo viên cũng mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện của địa phương, linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi,… được sử khá dụng hợp lý và hiệu quả.
Về các ý kiến không đồng ý, Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để tiếp tục chỉnh sửa chương trình hoàn thiện hơn trong thời gian tới.
Sau thực nghiệm chương trình, bước tiếp theo Ban soạn thảo sẽ hoàn thiện chương trình và trình Hội đồng thẩm định xem xét. Nếu đủ điều kiện, chương trình mới sẽ được hội đồng thẩm định thông qua. Sau đó Bộ trưởng Bộ GDĐT mới chính thức ký quyết định ban hành chương trình và tập huấn viết sách giáo khoa mới.
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định việc đưa chương trình phổ thông mới vào thực hiện sẽ kịp tiến độ, chậm nhất đến năm học 2020-2021 sẽ triển khai dạy ở lớp 1.