Đề xuất trả lương giáo viên theo vị trí việc làm

Đặng Chung |

Bộ Nội vụ đề xuất sẽ trả lương cho đội ngũ giáo viên, cũng như toàn bộ viên chức, công chức theo vị trí việc làm.

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Viên chức.

Trong đó, Bộ Nội vụ đã đưa ra đề xuất về trả lương cho giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung.

Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất xác định rõ vị trí việc làm là căn cứ để xác định biên chế, thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức sẽ được bổ sung quy định đánh giá định lượng, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương, bảo đảm xuyên suốt, liên tục, đa chiều, dân chủ, khách quan. Dự kiến, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2020.

Việc trả lương theo vị trí việc làm được kỳ vọng sẽ loại bỏ tư duy và tuần tự nâng lương theo kiểu “sống lâu lên lão làng”, làm hạn chế khả năng, động lực phát triển của con người. Vị trí việc làm nào, kết quả thực hiện công việc ra sao thì được hưởng lương đó theo công việc và hiệu quả.

 
Lương giáo viên sẽ được trả  theo vị trí việc làm  Ảnh minh họa: Cường Ngô

Nếu đề xuất trả lương công chức, viên chức theo vị trí việc làm được chấp thuận và đi vào thực tế, thì sẽ tác động sâu rộng đến ngành giáo dục. Bởi theo thống kê của Bộ GDĐT, tổng biên chế sự nghiệp là 2,3 triệu, thì ngành giáo dục là 1,2 triệu - chiếm 52%.

Việc trả lương giáo viên theo vị trí việc làm được kỳ vọng sẽ từng bước "gỡ rối" bài toán thừa-thiếu giáo viên tồn tại trong nhiều năm qua. Đây cũng sẽ là động lực cho giáo viên tích cực đổi mới sáng tạo để đáp ứng được vị trí việc làm. Nếu có nhiều đóng góp, hiệu quả trong công việc thì sẽ nhận được đồng lương xứng đáng và ngược lại.

Trước đó, Bộ GDĐT  đã đưa ra đề xuất "xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp".  Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của đội ngũ giáo viên trên cả nước và được đưa vào những dự thảo đầu tiên của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Tuy nhiên, nội dung này sau đó đã bị bỏ ra khỏi dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, do 2 bộ có liên quan trực tiếp tới vấn đề này là Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đều không đồng ý.

Theo báo cáo của Bộ GDĐT về việc thực hiện chính sách tiền lương đối với nhà giáo, mức lương của giáo viên (bao gồm phụ cấp ưu đãi nghề) là 3.264.300 đồng/tháng (giáo viên mầm mon, tiểu học mới ra trường, hệ số 1,86). Giáo viên trung học phổ thông, hệ số 2,34 thấp nhất là 3.954.600 đồng/tháng.

Các giáo viên này sau 25 năm làm việc sẽ có thêm ưu đãi thâm niên nghề và ưu đãi vượt khung, mức lương dao động từ 9,1 - 10,5 triệu đồng.

Theo Bộ GDĐT, mức lương cơ sở hiện khá thấp, không khuyến khích và thu hút được người tài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục.

Việc thực hiện cơ chế tiền lương như hiện nay là người làm việc càng lâu năm, càng lớn tuổi thì mức lương càng cao, trong khi đó cán bộ trẻ có trình độ, có năng lực chuyên môn và tâm huyết với công việc nhưng hệ số lương thấp. Chính điều này không khuyến khích người trẻ cống hiến.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục đề xuất tăng lương giáo viên cao bằng công an, quân đội

Bích Hà |

GS Trần Hồng Quân cho rằng để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm, cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng với nhà giáo. Ông đề xuất cần tăng lương giáo viên ngang với lương của lực lượng công an, quân đội.

Lương giáo viên hợp đồng từ 2,5 - 3,5 triệu/tháng có thể yêu nghề?

Xuân Hùng - Thành Trung |

Lương thấp, cơ hội tìm việc khi ra trường còn bấp bênh, nhiều giáo viên đeo đẳng theo nghề hàng chục năm không được vào biên chế… là nỗi niềm của ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) và một số đại biểu tại buổi thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 15.11.

Bộ Nội vụ lí giải về việc không đồng ý đề xuất tăng lương giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ Nội vụ đề nghị không quy định tiền lương của nhà giáo tại dự thảo Luật Giáo dục.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.