Đơn vị biên soạn sách Công nghệ giáo dục lên tiếng về cách phát âm "lạ"

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Đại điện đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả. 

Phương pháp mới đi từ trừu tượng đến cụ thể

Lý giải về cách đánh vần "lạ" khiến phụ huynh, giáo viên hoang mang, thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CNGD) NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt lớp 1 CNGD cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả, từ đó, học sinh không thể tái mù.

Học sinh được học luật chính tả rất kĩ, theo nguyên tắc gặp ở đâu sẽ giải quyết ở đó. Nhờ đó, học sinh sẽ nắm luật rất kĩ và không bị viết sai chính tả.

Trong CNGD, khi học học sinh sẽ phải học thông qua các khái niệm khoa học. Với môn Tiếng Việt CNGD, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành mà công nghệ giáo dục quan điểm đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể. Từ khái niệm khoa học, học sinh sẽ phân tích những khái niệm đó và dần dần sẽ hiểu được cụ thể.

Một số cách đánh vần theo sách công nghệ giáo dục.
Một số cách đánh vần theo sách công nghệ giáo dục.

Bài đầu tiên được học trong sách CNGD là Tiếng. Khi phát âm chưa biết được Tiếng đó có thành phần như thế nào nhưng từ phân tích Tiếng học sinh sẽ biết Tiếng đó phần đầu như thế nào, phần vần như thế nào, phần vần gồm những âm nào, có thanh điệu nào.

Học sinh học CNGD được học luật chính tả rất kỹ, gặp luật chính tả ở đâu các em sẽ được giới thiệu và học. Nhờ đó học sinh sẽ không viết sai, ví dụ học sinh sẽ phân biệt khi nào viết c, k, q; khi nào viết l, n và do đó giáo viên khi dạy phải chuẩn phát âm mới dạy cho học sinh.

Về nguyên tắc đánh vần trong CNGD là đánh vần theo âm, không phải đánh vần theo chữ.

Bộ sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục. Ảnh: Nguyễn Hà
Bộ sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục. Ảnh: Nguyễn Hà

Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Loan chỉ rõ: Với từ "ke" trong CNGD sẽ đánh vần theo âm nên tiếng “ke” đánh vần là /cờ/-/e/-/ke/. Khi học cách phát âm này, học sinh sẽ được học luôn luật chính tả là âm “cờ” đứng trước âm “e” sẽ được ghi bằng chữ “k”.

Với phần nguyên âm đôi, tiếng Việt có 3 nguyên âm đôi là “iê”, “uô” và “ươ”. Trong đó, âm /ia/ có 4 cách viết “iê”, “ia”, “yê”, “ya”; âm /uô/ có 2 cách viết “uô” và “ua”; âm /ươ/ có 2 cách viết “ươ” và “ưa”. Ví dụ tiếng “yêu” được đánh vần là /ia/-/u/-/yêu/, vần “uôi” được đánh vần là /uô/-/i/-uôi/. Đây là cách đánh vần theo âm thay vì theo chữ ghi lại như trước kia là /y/-/ê/-/u/-/yêu/ hay /u/-/ô/-/i/-/uôi/.

Còn nhiều khó khăn

Nói về những khó khăn khi triển khai bộ sách CNGD, bà Loan cho biết nhiều sinh viên sư phạm trong quá trình học không hề biết đến bộ sách CNGD, nhưng khi ra trường phải dạy theo bộ sách CNGD thì rất khó khăn. “Ở các trường cao đẳng sư phạm ở các địa phương đã bắt đầu đưa chương trình CNGD vào giới thiệu và hướng dẫn giáo viên.

Đối với phụ huynh cũng rất nhiều người chưa tiếp cận được với chương trình này, chủ yếu là tiếp cận sách giáo khoa mà con mình mang về. Ở các địa phương, việc truyền đạt lại cho phụ huynh chủ yếu thông qua nhà trường, giáo viên. Bản thân trung tâm công nghệ giáo dục không có cơ hội nhiều để tiếp xúc với phụ huynh.

"Đối với CNGD, việc truyền thông chưa được nhiều, rộng rãi nên có khá nhiều phụ huynh đặc biệt là phụ huynh ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn việc tiếp cận chưa được nhiều, trung tâm đang có những kế hoạch liên quan đến truyền thông giúp phụ huynh, cộng đồng hiểu hơn về bộ sách" - bà Loan cho biết.

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên
TIN LIÊN QUAN

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất. 

Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.