Giáo viên cần tạo hứng thú khám phá cho trẻ lớp 1 khi dạy học online

Vân Trang |

Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, để nâng cao hiệu quả dạy và học online cho trẻ vào lớp 1, giáo viên cần tạo hứng thú khám phá và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực của trẻ trong mỗi buổi học.

Không chỉ tập trung Toán và Tiếng Việt

Trước bối cảnh học sinh tạm dừng đến trường do đại dịch COVID-19, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho rằng, nhà trường và thầy cô cần lựa chọn những nội dung cần thiết để giảng dạy học sinh lớp 1 thông qua hình thức trực tuyến. Theo đó, biết đọc, biết viết, biết tính toán là những năng lực cơ bản và cần thiết với trẻ trong giai đoạn này.

Vì vậy, giáo viên cần ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán, giúp học sinh hình thành các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe, kĩ năng tính toán và các kĩ năng cơ bản cần thiết khác.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa, trẻ vào lớp 1 sẽ có nhu cầu được học những nội dung khác vì các con ưa thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Giai đoạn này, môn Đạo đức và môn Hoạt động trải nghiệm là sự lựa chọn phù hợp.

"Môn Đạo đức trong sách giáo khoa đổi mới có rất nhiều phần dạy có tính thực tiễn cao, nhằm giáo dục hành vi, cách ứng xử của các con. Vì vậy, giáo viên có thể dạy đạo đức kết hợp với các kiến thức thực tiễn.

Bên cạnh đó, môn Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp các con giải tỏa căng thẳng khi được chơi và trải nghiệm thông qua các bài học thực hành. Thông qua đó tiếp thêm năng lượng và giúp các con giữ được hứng thú học tập" - PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa nhận định.

Giáo viên cần tạo hứng thú cho học sinh

Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý giáo viên cách duy trì hứng thú cho trẻ trong quá trình dạy học online. Video: Tường Vân

Khẳng định vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng trong việc dạy học trực tuyến, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho rằng, thầy cô giáo cần tạo hứng thú cho học sinh bằng nhiều cách khác nhau.

Theo đó, giáo viên có thể chuẩn bị một số đạo cụ để hướng dẫn học sinh thực hành online; yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động thực tiễn như lễ phép chào bố mẹ, quét nhà, lau bàn ghế,...; đưa ra nhiều câu hỏi có ngữ cảnh cụ thể để học sinh lựa chọn phương án đúng.

Đồng thời, giáo viên phải giữ được mối liên hệ với học sinh, thường xuyên tương tác với học sinh để các con cảm thấy mình được chú ý đến. Đặc biệt, thầy cô hãy dành lời khen, động viên, cổ vũ học sinh trong mỗi buổi học, tạo cảm xúc tích cực cho các con.

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến, thầy cô có thể quay dựng những video hướng dẫn thao tác tay khi viết, cách đọc và phát âm trong quá trình dạy học sinh đọc chữ, ghép vần. Những video hướng dẫn rất có ý nghĩa, giúp phụ huynh hỗ trợ thầy cô và nhà trường dạy học sinh đúng cách.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tâm lí cho trẻ lớp 1 học online

Tường Vân |

Đối với trẻ lớp 1, phải học online ngay từ những ngày đầu lên lớp là điều thiệt thòi đối với các em và sự trăn trở của bậc làm cha, làm mẹ. Thấu hiểu điều này, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN đưa ra lời khuyên để phụ huynh chuẩn bị tâm lí vững vàng cho con, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Trẻ lớp 1 học online, phụ huynh cần thích ứng với những vai trò mới

Vân Trang |

Để tạo môi trường học online hiệu quả cho trẻ vào lớp 1, phụ huynh cần nỗ lực thích ứng với những vai trò mới để cùng giáo viên và con trẻ vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn này.

Phụ huynh phải đồng hành cùng giáo viên thế nào để dạy trẻ lớp 1 học online

Tường Vân |

Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, do ảnh hưởng của dịch bệnh, trẻ lớp 1 sẽ phải học online từ những ngày đầu lên lớp. Với hình thức học tập này, không chỉ giáo viên, học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng cần có sự thay đổi để thích ứng, biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội, tạo môi trường học tập hiệu quả cho con.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.