Giáo viên vui mừng vì vẫn được nhận phụ cấp thâm niên từ 1.7

ANH ĐỨC |

Thông tin tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành trong thời gian chưa đủ điều kiện thực hiện 9 loại phụ cấp mới khiến nhiều nhà giáo vui mừng.

Đi dạy được gần 20 năm, lương của cô Nguyễn Hồng Chi - giáo viên tại Trường THCS Long Lâm (Nam Đàn, Nghệ An) - chỉ vỏn vẹn hơn 8 triệu đồng/tháng. Với cô Chi, mức lương này chưa đủ để cô vun vén cho gia đình nhỏ của mình.

"Cả hai vợ chồng tôi đều là giáo viên. Hàng tháng tôi phải chi tiêu hết sức hợp lý để có thể tập trung lo toan cho hai con nhỏ và bố mẹ già" - cô Chi nói.

Chính vì lẽ đó, khi nghe tin mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, cô Chi không giấu nổi niềm vui của mình và kể lại:

"Gần tới ngày 1.7, tôi lại càng theo dõi tin tức về chế độ tiền lương và chỉ quan tâm, liệu lương có tăng hay không. Khi biết lương cơ sở sẽ tăng lên cao nhất từ trước đến nay, vợ chồng tôi thở phào nhẹ nhõm".

Niềm vui như được nhân đôi khi từ ngày 1.7, phụ cấp thâm niên vẫn được giữ như cũ. Với một người đã đi dạy được gần 20 năm như cô Chi, khoản phụ cấp này có ý nghĩa rất lớn và chiếm một phần đáng kể trong số tiền lương mà cô nhận được.

Cô Chi bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc bỏ phụ cấp thâm niên. "Giáo viên công tác, gắn bó và cống hiến lâu năm trong ngành giáo dục rất xứng đáng được ghi nhận và khuyến khích" - cô Chi nói và cho biết, nghề giáo là nghề cao quý và vất vả nhưng mức lương của nhà giáo lại rất thấp. Vì thế, ngoài lương cơ bản, các khoản phụ cấp, nhất là phụ cấp thâm niên sẽ tăng thêm thu nhập, là sự động viên cho các thầy cô giáo yên tâm công tác, gắn bó hơn với nghề.

Cô Chi chia sẻ thêm những khó khăn của các thầy cô giáo. Ngoài việc khó "sống được bằng lương" và phải làm thêm nhiều nghề tay trái để trang trải cuộc sống, các giáo viên còn phải chịu nhiều áp lực từ việc làm các loại hồ sơ, giấy tờ, sổ sách; áp lực từ phụ huynh, học sinh... Cô Chi hi vọng rằng, đợt tăng lương lần này và các chính sách tích cực khác sẽ giúp các thầy cô giáo san bớt gánh nặng công việc và nỗi lo "cơm áo gạo tiền".

Cùng chung niềm vui của hàng triệu giáo viên trên cả nước, cô Trần Thị Bắc - giáo viên Tiểu học tại TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) - cảm thấy sự cống hiến của mình với nghề giáo suốt hơn 25 năm qua đã được ghi nhận bằng việc tăng lương và chưa bãi bỏ phụ cấp thâm niên.

"Lương của tôi cũng tăng thêm khoảng 3 triệu đồng khi lương cơ sở tăng từ 1.7. Đồng thời tôi vẫn tiếp tục được hưởng khoản phụ cấp thâm niên. Tôi đang nuôi hai con học đại học nên việc lương tăng sẽ hỗ trợ cuộc sống của tôi rất lớn" - cô Bắc nói.

Tuy vậy, cô Bắc cũng bày tỏ nỗi trăn trở của mình bởi theo lộ trình cải cách tiền lương, trong tương lai, phụ cấp thâm niên sẽ bị bãi bỏ.

"Mặc dù nhà nước khẳng định sẽ đảm bảo lương mới không thấp hơn lương cũ sau khi thực hiện cải cách tiền lương toàn diện nhưng việc mất đi khoản phụ cấp thâm niên - khoản phụ cấp đã gắn bó với chúng tôi hàng chục năm qua - là nỗi buồn lớn của các nhà giáo "già" như tôi" - cô Bắc tâm sự.

ANH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Mức lương cao nhất giáo viên THPT có thể nhận sau 1.7.2024

Vân Trang |

Sau 1.7.2024, bảng lương giáo viên trung học phổ thông (THPT) có nhiều thay đổi.

Chi tiết bảng lương giáo viên mầm non khi tăng lương cơ sở từ 1.7.2024

Vân Trang |

Dưới đây là chi tiết bảng lương giáo viên mầm non khi lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, thầy cô có thể tham khảo.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Ngôi làng hơn 20 năm bị “bỏ quên” vì quy hoạch treo

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Con đường đất bụi bặm, quanh co, dẫn vào khu nhà cấp 4 lụp sụp - là nơi cư ngụ của 28 hộ dân “bị bỏ quên” trong vùng quy hoạch treo suốt 20 năm qua.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

Chợ đêm Ninh Kiều sáng đèn trở lại sau thời gian tạm dừng

VÂN HI - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - Người dân bày tỏ sự phấn khởi khi chợ đêm Ninh Kiều đã hoạt động trở lại.

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Mức lương cao nhất giáo viên THPT có thể nhận sau 1.7.2024

Vân Trang |

Sau 1.7.2024, bảng lương giáo viên trung học phổ thông (THPT) có nhiều thay đổi.

Chi tiết bảng lương giáo viên mầm non khi tăng lương cơ sở từ 1.7.2024

Vân Trang |

Dưới đây là chi tiết bảng lương giáo viên mầm non khi lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, thầy cô có thể tham khảo.