Có nhiều hoạt động được tổ chức: Giao lưu Tuổi thơ khám phá; Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (Hội Toán học Việt Nam); Trạng Nguyên nhỏ tuổi; giải Toán qua thư (tạp chí Toán Tuổi thơ 1); giải đố, viết văn trên tạp chí Văn Tuổi thơ, Tạp chí Thế giới trong ta, Nhi đồng Chăm học, Thiếu niên Tiền phong; viết thư UPU; Ý tưởng trẻ thơ...
Lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, dân ca Ví, Giặm vào các chương trình, các hoạt động của Đội; phối hợp tổ chức các chương trình “Vui Tết trung thu”, “Hội chợ tuổi thơ”, “Ngày hội đọc sách”, “Ngày Tết quê em”,... Hoạt động ngoại khóa tiếng Anh, Câu lạc bộ tiếng Anh, Giao lưu tiếng Anh đã trở thành phong trào rộng khắp ở các trường tiểu học.
Với các hoạt động thiết thực trên, các thầy cô giáo đã tạo được hứng thú, sự đam mê, hấp dẫn cho học sinh; các em được trải nghiệm, được vận dụng những kiến thức đã học ở nhà trường vào thực tiễn cuộc sống, giúp các em có thêm niềm vui, sự hiểu biết, kĩ năng sống và tình yêu quê hương, đất nước.
Nhằm tôn vinh và phát huy dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh - một trong các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở GDĐT Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch 196/KH-SGDĐT ngày 9.2.2015 đưa Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vào trường tiểu học. Các Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm cấp trường đã được thành lập và hoạt động nề nếp; phong trào còn lan tỏa đến các trường THCS và THPT.
Đến nay, các trường tiểu học đã xây dựng xong quy hoạch, nhiều trường đã mở rộng thêm được diện tích với tổng diện tích được mở thêm trên 39.000m2; toàn cấp học có 113 nhà giáo dục thể chất từ 120m2 trở lên, 60 nhà tập đa năng từ 200m2 trở; 1 bể bơi kiên cố, 22 bể bơi thông minh và 04 sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn.
Cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức Room to Read, CI, Sách hóa nông thôn, đến nay, sau 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 123 thư viện được công nhận danh hiệu Thư viện Tiên tiến và 44 thư viện được công nhận danh hiệu Thư viện Xuất sắc, mỗi thư viện đều có diện tích từ 80m2 trở lên. Nhiều trường tiểu học đã đầu tư xây dựng thêm Thư viện xanh để mở rộng không gian đọc và tổ chức tốt các hoạt động thư viện.
Hoạt động thư viện đã trở thành phong trào rộng khắp trong các trường tiểu học, góp phần hình thành văn hóa đọc trong nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục.