Việc này được thực hiện với mục đích giúp học sinh sẽ không bị quá tải khi trở lại trường học tập, sau thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh.
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ sẽ không tinh giản, cắt giảm nội dung chương trình một cách cơ học, mà việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học 2019-2020 với tất cả các khối lớp.
Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh việc triển khai rà soát, dự kiến trong tháng 3 sẽ phải hoàn thành công bố phương án giảm tải để áp dụng khi nhà trường mở cửa trở lại. Những nội dung tinh giản sẽ không đưa vào nội dung kiểm tra, đánh giá, thi cử.
Chia sẻ cụ thể hơn về hướng giảm tải chương trình cho học sinh, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ có rà soát và phương án cụ thể, làm sao phải đảm bảo chuẩn đầu ra, chuẩn chất lượng, dựa trên Quyết định số 16/2006 về việc tinh giản nội dung theo ba hướng sau:
Lấy chương trình giáo dục làm cơ sở, từ đó rà soát các nội dung trong sách giáo khoa môn học. Với những nội dung vận dụng nâng cao vượt quá chuẩn thì sẽ được tinh giản. Chỉ dạy học ở ba mức độ đọc - hiểu - vận dụng thấp. Điều này giúp giảm bớt thời lượng môn học, đảm bảo cho học sinh hoàn thành chương trình năm học trước ngày 15.7.
Tiếp theo, về tinh giản nội dung học, Bộ xem xét những kiến thức lặp lại giữa các môn học, các lớp học (nghĩa là những phần kiến thức lặp lại ở mức cao hơn so với năm học trước).
Việc tinh giảm sẽ tính toán đến kiến thức ở lớp dưới đã học thì sẽ cắt đi ở lớp trên. Khi học sinh đã nắm được kiến thức cơ bản ở lớp dưới, các thầy cô chỉ hướng dẫn cho các em tham khảo tự học; vừa tiết kiệm được thời gian trên lớp, vừa đảm bảo chương trình năm học.
Cuối cùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tính toán tinh giản theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học như môn Khoa học - Công nghệ, môn Lịch sử - Địa lý…
Với những nội dung này, Bộ sẽ thiết kế để tổ chức tích hợp vào một môn chủ đạo và chỉ bổ sung yêu cầu cần đạt ở những môn còn lại, không dạy lặp lại kiến thức đó nữa. Như vậy, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng nghiên cứu khảo sát cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.
Ông Nguyễn Xuân Thành cũng lưu ý là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ trương chỉ tinh giản về mặt nội dung, không giảm về yêu cầu cần đạt được của học sinh theo chương trình giáo dục.
Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản. Đảm bảo thống nhất chung trong toàn quốc, chứ không phải phụ thuộc vào từng trường như trước kia.
Ông Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn chung về dạy học từ xa.
Để việc thực hiện được đồng bộ ở những nơi có điều kiện, tránh việc “mạnh ai nấy làm”, sắp tới Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể, quy định chi tiết hơn việc dạy học qua Internet và truyền hình ra sao. Ví dụ Bộ sẽ quy định cụ thể về việc xây dựng kế hoạch dạy học, kỹ năng của giáo viên, tài liệu dạy học, kiểm tra, đánh giá… để đảm bảo chất lượng, hiệu quả của phương thức dạy học từ xa.