Nghỉ học dài ngày, chương trình học kỳ II sẽ tinh giản như thế nào?

Đặng Chung |

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, hiện tại Bộ đang tập trung vào việc rà soát nội dung chương trình, để hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện tinh giản nội dung học kỳ 2 của năm học 2019-2020.

Việc này được thực hiện với mục đích giúp học sinh sẽ không bị quá tải khi trở lại trường học tập, sau thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ sẽ không tinh giản, cắt giảm nội dung chương trình một cách cơ học, mà việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học 2019-2020 với tất cả các khối lớp.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh việc triển khai rà soát, dự kiến trong tháng 3 sẽ phải hoàn thành công bố phương án giảm tải để áp dụng khi nhà trường mở cửa trở lại. Những nội dung tinh giản sẽ không đưa vào nội dung kiểm tra, đánh giá, thi cử.

 
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học.

Chia sẻ cụ thể hơn về hướng giảm tải chương trình cho học sinh, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ có rà soát và phương án cụ thể, làm sao phải đảm bảo chuẩn đầu ra, chuẩn chất lượng, dựa trên Quyết định số 16/2006 về việc tinh giản nội dung theo ba hướng sau:

Lấy chương trình giáo dục làm cơ sở, từ đó rà soát các nội dung trong sách giáo khoa môn học. Với những nội dung vận dụng nâng cao vượt quá chuẩn thì sẽ được tinh giản. Chỉ dạy học ở ba mức độ đọc - hiểu - vận dụng thấp. Điều này giúp giảm bớt thời lượng môn học, đảm bảo cho học sinh hoàn thành chương trình năm học trước ngày 15.7.

Tiếp theo, về tinh giản nội dung học, Bộ xem xét những kiến thức lặp lại giữa các môn học, các lớp học (nghĩa là những phần kiến thức lặp lại ở mức cao hơn so với năm học trước).

Việc tinh giảm sẽ tính toán đến kiến thức ở lớp dưới đã học thì sẽ cắt đi ở lớp trên. Khi học sinh đã nắm được kiến thức cơ bản ở lớp dưới, các thầy cô chỉ hướng dẫn cho các em tham khảo tự học; vừa tiết kiệm được thời gian trên lớp, vừa đảm bảo chương trình năm học.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tính toán tinh giản theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học như môn Khoa học - Công nghệ, môn Lịch sử - Địa lý…

Với những nội dung này, Bộ sẽ thiết kế để tổ chức tích hợp vào một môn chủ đạo và chỉ bổ sung yêu cầu cần đạt ở những môn còn lại, không dạy lặp lại kiến thức đó nữa. Như vậy, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng nghiên cứu khảo sát cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng lưu ý là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ trương chỉ tinh giản về mặt nội dung, không giảm về yêu cầu cần đạt được của học sinh theo chương trình giáo dục.

Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản. Đảm bảo thống nhất chung trong toàn quốc, chứ không phải phụ thuộc vào từng trường như trước kia.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn chung về dạy học từ xa.

Để việc thực hiện được đồng bộ ở những nơi có điều kiện, tránh việc “mạnh ai nấy làm”, sắp tới Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể, quy định chi tiết hơn việc dạy học qua Internet và truyền hình ra sao. Ví dụ Bộ sẽ quy định cụ thể về việc xây dựng kế hoạch dạy học, kỹ năng của giáo viên, tài liệu dạy học, kiểm tra, đánh giá… để đảm bảo chất lượng, hiệu quả của phương thức dạy học từ xa.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội đổi mới giáo dục từ dịch COVID-19

Đặng Chung |

Học sinh phải nghỉ học dài ngày, việc tuyển sinh bị ảnh hưởng, nhiều trường tư thục lâm cảnh khó khăn... là những thách thức mà dịch COVID-19 đưa đến với ngành giáo dục. Nhưng đây cũng cơ hội để toàn ngành nhìn lại và chuyển mình theo hướng tích cực, quyết liệt thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT cần giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học

Đặng Chung |

Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án để giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học cho học sinh.

Giáo viên hiến kế chương trình học phù hợp với dịch COVID-19

HUYÊN NGUYỄN |

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cô giáo Phạm Thái Lê – giáo viên Trường Marie Curie, Hà Nội kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch cụ thể, chủ động hơn để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Thời điểm kết thúc năm học vào cuối tháng 6 là hợp lý.

Hiện trường cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Cần Thơ

QUANG PHƯƠNG |

Cần Thơ - Một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã cướp ô tô tải gây tai nạn liên hoàn tại khu vực trước cổng Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Cục Thuế Bình Định cưỡng chế nợ thuế đối với Bamboo Airways

Hoài Phương |

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, trường hợp Bamboo Airways không nộp đủ số tiền thuế nợ, Cục sẽ cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với công ty này.

Thêm một thi thể mất tích tại Làng Nủ được tìm thấy

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau hơn 2 tuần tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể mất tích do lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với Phó Bí thư Lâm Đồng

Lan Nhi |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

50 tỉ đồng "giải cứu" đường huyết mạch nối 2 tỉnh Đông Nam Bộ

HÀ ANH CHIẾN - NHƯ QUỲNH |

Quốc lộ 51 dài hơn 80 km là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hư hỏng nghiêm trọng, đầy ổ voi, ổ gà...

Cơ hội đổi mới giáo dục từ dịch COVID-19

Đặng Chung |

Học sinh phải nghỉ học dài ngày, việc tuyển sinh bị ảnh hưởng, nhiều trường tư thục lâm cảnh khó khăn... là những thách thức mà dịch COVID-19 đưa đến với ngành giáo dục. Nhưng đây cũng cơ hội để toàn ngành nhìn lại và chuyển mình theo hướng tích cực, quyết liệt thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT cần giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học

Đặng Chung |

Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án để giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học cho học sinh.

Giáo viên hiến kế chương trình học phù hợp với dịch COVID-19

HUYÊN NGUYỄN |

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cô giáo Phạm Thái Lê – giáo viên Trường Marie Curie, Hà Nội kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch cụ thể, chủ động hơn để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Thời điểm kết thúc năm học vào cuối tháng 6 là hợp lý.