Nhiều người đang hiểu sai về hoạt động trải nghiệm trong chương trình phổ thông mới

HUYÊN NGUYỄN |

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm cho biết, đây là hoạt động giáo dục nên thực hiện chức năng giáo dục phẩm chất đạo đức, năng lực tâm lí xã hội, kĩ năng sống cho học sinh... Hoạt động giáo dục này được thực hiện bên cạnh hoạt động dạy học các môn học. 

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa nhấn mạnh: "Nhiều người đang hiểu sai về Hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Phải khẳng định, đây không phải là một môn học mà là hoạt động giáo dục".

Giải thích sâu hơn, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho biết: Trong các nhà trường có 2 hoạt động cơ bản là hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Hoạt động dạy học bao gồm các môn học. Hoạt động giáo dục thực hiện chức năng giáo dục phẩm chất đạo đức, năng lực tâm lí xã hội, kĩ năng sống cho học sinh... Ở chương trình hiện hành gọi là hoạt động ngoài giờ lên lớp, ở chương trình mới gọi là hoạt động trải nghiệm (dự thảo trước là hoạt động trải nghiệm, sáng tạo).

Hoạt động này có 4 nhóm nội dung hoạt động trải nghiệm gồm nhóm nội dung hoạt động phát triển cá nhân; nhóm hoạt động lao động, nhóm hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng; nhóm hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Các nhóm nội dung này nhằm thực hiện 3 mục tiêu cơ bản của hoạt động trải nghiệm là năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.

Các nhóm nội dung này sẽ được triển khai thực hiện thông qua 4 loại hình hoạt động trải nghiệm trong nhà trường là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động những câu lạc bộ. Những loại hình này chúng ta sẽ khá quen thuộc bởi trong chương trình hiện hành cũng có.

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm. Ảnh: NV
PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm. Ảnh: NV

Mỗi hoạt động, hình thức, phương thức trải nghiệm sẽ giúp đạt được mục tiêu riêng như những hình thức nhóm mang tính cống hiến (gồm các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, vì cộng đồng,…); hoạt động có tính khám phá như những chuyến đi thực địa, tham quan, dã ngoại,…; hoạt động mang tính thể nghiệm, trẻ được trải nghiệm và thể nghiệm mình luôn qua các hoạt động giao lưu, đóng kịch, sân khấu hóa,…; những hoạt động có tính nghiên cứu và phân hóa, như những dự án, hoạt động nghiên cứu khoa học rồi các hoạt động câu lạc bộ có tính định hướng có tính phân hóa,…

Lí giải về sự thay đổi tên gọi từ hoạt động trải nghiệm sáng tạo sang hoạt động trải nghiệm, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho biết: Tên gọi chính xác của từng cấp được phân chia: Cấp tiểu học gọi là hoạt động trải nghiệm, cấp THCS và THPT là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Mặc dù tên gọi có sự thay đổi từ nhưng Hoạt động trải nghiệm sáng tạo sang Hoạt động trải nghiệm nhưng từ “sáng tạo” có hay không có trong tên gọi thì cũng không làm thay đổi quan điểm tiếp cận về xây dựng chương trình cũng như mục tiêu cần đạt.  

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Hà Tĩnh: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

PHAN DUY NGHĨA |

Nét nổi bật của giáo dục tiểu học Hà Tĩnh trong những năm qua, bên cạnh việc áp dụng thành công các phương pháp, mô hình dạy học mới là việc tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm, dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống.

Trải nghiệm sáng tạo mới sẽ là “tài liệu trên trời, thực tiễn… dưới đất”

QUANG ĐẠI |

Sau khi chương trình phổ thông tổng thể được công bố, PGS. TS Đinh Thị Kim Thoa - Tổng chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Bộ GD-ĐT - đã có trao đổi với một tờ báo về vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều điều “ngổn ngang trăm mối”.

Hoạt động trải nghiệm trong chương trình phổ thông mới: "Bình mới rượu cũ”?

QUANG ĐẠI |

Trong Chương trình phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD-ĐT công bố, có hoạt động giáo dục bắt buộc “Trải nghiệm” và “Trải nghiệm, hướng nghiệp” được phân phối 105 tiết/ năm. Đây là nội dung mới và còn nhiều điểm chưa rõ.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.

Bò thả rông, rượt nhau giữa đường phố ở Đà Nẵng

Trần Thi |

Dù đã được kiến nghị nhiều năm nay nhưng tình trạng bò thả rông tại một số tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Em họ Trương Mỹ Lan giúp chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phần tranh luận tại phiên tòa ngày 8.10, em họ Trương Mỹ Lan - Trương Vincent Kinh hối hận khi giúp sức chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ đồng.

Hà Tĩnh: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

PHAN DUY NGHĨA |

Nét nổi bật của giáo dục tiểu học Hà Tĩnh trong những năm qua, bên cạnh việc áp dụng thành công các phương pháp, mô hình dạy học mới là việc tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm, dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống.

Trải nghiệm sáng tạo mới sẽ là “tài liệu trên trời, thực tiễn… dưới đất”

QUANG ĐẠI |

Sau khi chương trình phổ thông tổng thể được công bố, PGS. TS Đinh Thị Kim Thoa - Tổng chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Bộ GD-ĐT - đã có trao đổi với một tờ báo về vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều điều “ngổn ngang trăm mối”.

Hoạt động trải nghiệm trong chương trình phổ thông mới: "Bình mới rượu cũ”?

QUANG ĐẠI |

Trong Chương trình phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD-ĐT công bố, có hoạt động giáo dục bắt buộc “Trải nghiệm” và “Trải nghiệm, hướng nghiệp” được phân phối 105 tiết/ năm. Đây là nội dung mới và còn nhiều điểm chưa rõ.