Hoạt động trải nghiệm trong chương trình phổ thông mới: "Bình mới rượu cũ”?

QUANG ĐẠI |

Trong Chương trình phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD-ĐT công bố, có hoạt động giáo dục bắt buộc “Trải nghiệm” và “Trải nghiệm, hướng nghiệp” được phân phối 105 tiết/ năm. Đây là nội dung mới và còn nhiều điểm chưa rõ.

Trước đây, trong trường phổ thông không có hoạt động “Trải nghiệm” được quy định thành số tiết học bắt buộc, mà chỉ có hoạt động ngoại khóa, thực hành, tham quan, dã ngoại, lao động, giáo dục địa phương… Nội dung hoạt động gắn liền với các môn học, do giáo viên chủ động xây dựng, thời lượng ngắn…

Thầy Trần Ngọc Hà, giáo viên THPT tại Hà Tĩnh cho biết: “Khái niệm trải nghiệm trong chương trình phổ thông tổng thể rất mới mẻ với giáo viên. Với thời lượng 105 tiết/năm học tương đương 3 tiết/tuần là khá lớn. Không rõ chương trình được thiết kế ra sao, giáo viên nào được phân công phụ trách và đánh giá như thế nào?”.

Một thực tế là mặc dù chưa có định nghĩa cụ thể, nhưng sau khi dự thảo chương trình phổ thông tổng thể được công bố, nhiều trường phổ thông đã nhanh chóng gắn mác “Trải nghiệm sáng tạo” cho các hoạt động ngoại khóa truyền thống như tham quan di tích lịch sử, danh thắng, sân khấu hóa một số trích đoạn tác phẩm văn học…

Khi được hỏi tại sao lại gán cho các hoạt động quen thuộc một cái tên rất “kêu” là “Trải nghiệm sáng tạo”, cô Hồng Lam, giáo viên tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh thừa nhận: “Thực ra thì đây cũng là hoạt động ngoại khóa cũ thôi, không có gì mới cả, nhưng chúng tôi gắn cái tên mới vào để động viên tinh thần cô và trò”.

Một số cán bộ quản lý giáo dục tại Nghệ An cũng thừa nhận chưa thật rõ về khái niệm “Trải nghiệm” hay “Trải nghiệm sáng tạo”. “Nghe thì cũng hay nhưng nếu làm cho có hiệu quả, cho thực chất không đơn giản tý nào”, một hiệu trưởng THPT tại thị xã Thái Hòa (Nghệ An) trao đổi.

Thầy giáo nói trên phân tích, “Trải nghiệm” có nghĩa là trải qua, kinh qua, nếm trải… yêu cầu phải có thời gian, kinh phí, có các điều kiện về vật chất, thời gian, con người để tổ chức. Mặt khác, người hướng dẫn, đánh giá cũng phải chuyên nghiệp, chứ không thể hời hợt.

“Trước đây, các hoạt động tham quan, dã ngoại, sân khấu hóa nói chung yêu cầu cũng nhẹ nhàng, diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ để giúp học sinh tiếp xúc với thực tế, có cái nhìn, cách đánh giá sát thực với hiện tượng, sự kiện. Còn đã gọi là “trải nghiệm” thì không thể làm như cũ được, làm đòi hỏi thực chất, chiều sâu, độ chín… Những yêu cầu nói trên là quá khó so với điều kiện của hầu hết các trường phổ thông”, cô Thanh Huyền, cán bộ quản lý giáo dục tại Nghệ An, chia sẻ.

Nếu Bộ GD-ĐT không có chương trình cụ thể, kèm theo các điều kiện về vật chất, biên chế, kinh phí… thì hoạt động “Trải nghiệm” sẽ khó đạt mục tiêu đề ra, nhanh chóng bị biến tướng thành “bình mới, rượu cũ”, thậm chí trở thành cái cớ để các trường thu tiền phụ huynh.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Lùi thời gian thực hiện chương trình phổ thông mới: Cần có thời gian bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

QUANG ĐẠI |

Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại Nghị quyết số 88 ngày 28.11.2014 của Quốc hội. Tuy nhiên, từ thực tiễn, khó khăn vướng mắc vẫn còn nhiều, mà thời gian 1 năm rất khó khắc phục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên là hạt nhân để đổi mới giáo dục

Đặng Chung |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Các địa phương chỉ ra “rào cản” thực hiện chương trình phổ thông tổng thể

HUYÊN NGUYỄN |

Sĩ số lớp quá đông, cơ sở vật chất không đáp ứng, giáo viên chưa đủ trình độ... là những nguyên nhân góp phần “cản trở” thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.

Tạm ngưng bố trí đứng lớp với cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Cô T.P.H, cô giáo chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương bị tạm ngưng bố trí đứng lớp trong thời gian xử lý vụ việc.

Lùi thời gian thực hiện chương trình phổ thông mới: Cần có thời gian bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

QUANG ĐẠI |

Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại Nghị quyết số 88 ngày 28.11.2014 của Quốc hội. Tuy nhiên, từ thực tiễn, khó khăn vướng mắc vẫn còn nhiều, mà thời gian 1 năm rất khó khắc phục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên là hạt nhân để đổi mới giáo dục

Đặng Chung |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Các địa phương chỉ ra “rào cản” thực hiện chương trình phổ thông tổng thể

HUYÊN NGUYỄN |

Sĩ số lớp quá đông, cơ sở vật chất không đáp ứng, giáo viên chưa đủ trình độ... là những nguyên nhân góp phần “cản trở” thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.