Lao Động giới thiệu bài viết của Thạc sĩ Nguyễn Thành Công - giáo viên Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội - quanh những đề xuất đổi mới kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia:
"Tin hot nhất về giáo dục trong những ngày qua chính là cuộc họp để đưa đến những quyết định về kỳ thi THPT Quốc gia những năm sau 2020. Sau khi công bố trên các báo, thông tin này đã tạo nên một dư luận sôi nổi trên internet.
Vậy, đổi mới và chỉnh sửa các chính sách trong giáo dục có cần thiết không? Câu trả lời là CÓ, CÓ và CÓ. Quy luật tất yếu của cuộc sống là sự vận động; tri thức thay đổi hàng ngày, hàng giờ; các vấn đề kinh tế, xã hội cũng vận động theo; kỹ năng của con người cũng ngày càng hoàn thiện vậy cớ sao bất bình với những thay đổi trong các vấn đề giáo dục?
Việc đổi mới thứ nhất: Quyền lựa chọn có thi THPT Quốc gia của thí sinh.
Thí sinh nào không muốn thi tốt nghiệp, nhà trường sẽ cấp cho giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT để các em bước vào đời, đi học các trường nghề mà chỉ cần xét tuyển.
Điều này là một bước tiến lớn trong việc phân luồng giáo dục, sẽ có nhiều học sinh được phân luồng từ sớm hơn nhất là từ sau lớp 9 để giáo dục nghề nghiệp được chú trọng hơn. Các nghề ngách của thị trường lao động sẽ có nhiều nhân sự chuyên tâm hơn.
Việc đổi mới thứ 2: Thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội
Thay vì 3 môn riêng rẽ trong tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội sẽ là 1 bài thi tích hợp 3 môn. Để dễ dàng tiếp cận thế giới tự nhiên hơn khi trình độ còn thấp, con người tách các lĩnh vực khoa học ra thành các môn riêng rẽ như Vật lý, Hóa học, Sinh học ... để nghiên cứu.
Đó là cách tư duy siêu hình, tuy nhiên tất cả các môn khoa học trên đều thuộc chung khoa học tự nhiên và chúng ta phải nhìn nhận các vấn đề thực tế như là một tổng thể của các vấn đề, đó mới là tư duy biện chứng.
Việc tích hợp 3 môn vào 1 bài thi là một bước tiến lớn trong dạy học phát triển tư duy học sinh và áp dụng giải quyết các vấn đề cuộc sống.
Ví như muốn đào một cái hố sâu vào lòng đất, nếu không phải là những mũi khoan (người đặc biệt thông minh) thì hầu hết chúng ta đều phải đào miệng hố rộng rồi mới đào sâu dần được.
Việc đổi mới thứ 3: Làm bài thi trên máy tính
Làm bài trên máy tính, có ý kiến cho rằng, con nhà nghèo lấy đâu ra máy tính mà làm quen? Xin thưa rằng, hệ thống giáo dục phổ thông có môn tin học và các em đều đã được dạy kỹ năng sử dụng máy tính, công nghệ thông tin, không có lý do gì để bảo rằng các em không sử dụng được máy tính.
Mặt khác, thi trên máy tính nhưng các em vẫn làm trên nháp như bình thường, chỉ tích các phương án trên máy tính và ấn nút hoàn thành bài và nộp bài. Thi trên máy tính, các em có thể biết được điểm ngay sau khi thi, hạn chế tiêu cực trong khâu chấm thi và quan trọng không kém, các em được thi nhiều đợt trong năm và lấy kết quả của lần thi cao nhất, điều này tạo điều kiện cho học sinh hơn hiện tại rất nhiều.
Tất nhiên, nhìn đi cũng phải nhìn lại, để làm được điều đó cần:
+ Đầu tư cho giáo dục tại các địa phương còn nhiều khó khăn để phần nào đảm bảo sự công bằng trong quyền lợi giữa các địa phương.
+ Triển khai tập huấn cho cán bộ giáo dục tại các trường để các cán bộ này có thể tập huấn cho học sinh kỹ năng làm bài thi trên máy tính.
+ Tổ chức thi thử, giống như tổ chức làm thay đổi nguyện vọng thử trong vài năm trở lại đây để các thí sinh làm quen.
Về xét tuyển của các trường Đại học? Hiện nay, Bộ đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Các trường hoàn toàn có thể có các phương án thi riêng, sử dụng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, tuyển thẳng dựa trên kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, xét tuyển học bạ, xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia...
Tuy nhiên, việc tổ chức một kỳ thi riêng của các trường đại học hiện nay khá là khó vì... cái lợi không đủ lớn để các trường thi tuyển sinh riêng. Cho nên, thí sinh cần theo dõi sát sao các trường mà mình quan tâm để hiểu được phương thức xét tuyển, thi tuyển hàng năm của trường là gì. Dựa trên kết quả học tập của mình để có những bước đi phù hợp cho việc ứng tuyển vào các trường mà mình mong muốn.
Cuối cùng, chúng ta cả giáo viên, phụ huynh và học sinh phải chấp nhận sự thay đổi liên tục trong giáo dục và khi đã chấp nhận sự thay đổi đó thì chúng ta phải tự thay đổi để thích nghi. Đó là sự thay đổi về tư duy và về nhận thức.
Suy cho cùng, nếu không học cách thích nghi thì chúng ta sẽ bị đào thải khỏi quá trình chọn lọc. Vậy nên, hãy nghiên cứu, hãy học tập để có thể thích ứng với mọi thay đổi không chỉ trong giáo dục mà còn trong cuộc sống