Những lưu ý học sinh cần nhớ sau khi biết tỉ lệ chọi vào lớp 10

Đặng Chung |

Sau khi biết thông tin về tỉ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập ở Hà Nội, nếu muốn thay đổi nguyện vọng, học sinh cần nhanh chóng làm đơn và nộp tại Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.

Lâu nay, kỳ thi vào lớp 10 THPT của học sinh thủ đô vẫn được xem là gay cấn và căng thẳng hơn thi đại học. Lý do là cánh cửa trường công hẹp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ nhẹ nhàng và giảm áp lực nếu phụ huynh xác định đúng lực học của con, tư vấn giúp con lựa chọn trường phù hợp với năng lực.

Để tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh, ngày 14.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên các Trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2019 - 2020.

Số liệu được công bố nhằm giúp học sinh biết được tỉ lệ "chọi" vào từng trường để quyết định đổi nguyện vọng phù hợp với khả năng.

Theo số liệu này, toàn thành phố Hà Nội có tổng số 85.873 học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng). Tổng số nguyện vọng 1 và 2 đăng ký dự tuyển vào các trường là 167.678, trong đó, nguyện vọng 1 là 85.873, nguyện vọng 2 là 81.891.

Một số trường THPT có tỉ lệ “chọi” tính theo nguyện vọng 1 cao như: Chu Văn An (1/2,4), Sơn Tây (1/2,3), Yên Hòa, Trung Văn (1/2,2), Nhân Chính (1/2,1), Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ (1/2); Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Hai Bà Trưng - Thạch Thất (1/1,9), Phan Đình Phùng, Xuân Đỉnh, Chúc Động, Kim Liên, Quang Trung - Hà Đông (1/1,8)...

 
 
 
Tỉ lệ chọi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2019-2020.

Học sinh lưu ý, sau khi biết tỉ lệ chọi, nếu muốn thay đổi nguyện vọng, lựa chọn trường phù hợp hơn với năng lực của mình, học sinh có thể làm đơn xin thay đổi nguyện vọng.

Đổi nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trong ngày 15 và 16.5

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thời gian nhận đơn đổi nguyện vọng dự tuyển diễn ra trong hai ngày 15 và 16.5.2019.

Học sinh làm đơn theo mẫu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và nộp tại Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.

Chỉ được đổi nguyện vọng các trường cùng khu vực tuyển sinh

Học sinh lưu ý, sẽ chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký ở lần 1 và không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3.6.2019. Học sinh làm 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, để đảm bảo sức khỏe, bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Theo ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, hai môn Ngữ văn và Toán sẽ giữ nguyên hình thức thi như những năm trước, là thi tự luận. Cấu trúc đề thi cũng cơ bản như những năm học trước, do đó giáo viên và học sinh có thể dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh sẽ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Môn Lịch sử sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, đảm bảo hai thí sinh liền kề không trùng mã đề của nhau. Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đại diện Sở GDĐT Hà Nội nhấn mạnh phạm vi câu hỏi sẽ yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Các câu hỏi sẽ ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp. Vì thế, thí sinh nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa có thể hoàn thành tốt được bài.

Các bậc phụ huynh và học sinh xem chi tiết đáp án đề thi vào lớp 10 năm 2019, tại đây.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Tuyển sinh lớp 10: Tỉ lệ chọi các trường trước thay đổi nguyện vọng

Nguyễn Hà |

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2019 - 2020 có 85.873 học sinh đăng ký dự thi. Trước thời gian thay đổi nguyện vọng, chỉ tiêu, số lượng học sinh đăng ký vào lớp 10 không chuyên THPT công lập đã được công bố.

Bí kíp ghi nhớ từ vựng môn Tiếng Anh thi vào lớp 10

H-T |

Có 2 loại từ vựng mà học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 cần nắm là từ vựng cơ bản và chuyên môn, học sinh có thể lên kế hoạch mỗi ngày ôn 5 đến 10 từ mới, dán các từ vựng này vào chỗ dễ thấy như bàn học để ghi nhớ nhanh hơn.

Tuyển sinh vào lớp 10: “Cân não” chọn nguyện vọng

Đặng Chung |

Đúng 1 tháng nữa, học sinh Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Dự báo, cuộc đua ở các trường top đầu, khu vực tập trung đông dân cư, khu đô thị mới sẽ diễn ra căng thẳng hơn thi đại học.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.