Tràn lan hội nhóm hỗ trợ thi ngoại ngữ, cam kết đầu ra trên mạng xã hội

Ngọc Ánh |

“Không cần kiến thức tiếng Anh cơ bản vẫn có thể nhận chứng chỉ”, “Cam kết đầu ra khi thi ngoại ngữ”,... là những gì hàng loạt hội nhóm trên mạng xã hội đang ngỏ lời, mời chào đến những người có nhu cầu thi chứng chỉ ngoại ngữ.

Hé lộ hình thức “hỗ trợ” thi ngoại ngữ

Trong vai một người có nhu cầu lấy chứng chỉ tiếng Anh VSTEP để tốt nghiệp đại học, phóng viên nhắn tin cho một trang fanpage tên “Hỗ Trợ Thi Bao Đậu Và Cấp Đề Key...”. Ngay lập tức đã có người phản hồi, nhiệt tình hỗ trợ.

Theo lời giới thiệu, với chứng chỉ VSTEP bậc B2, trung tâm này đưa ra 2 hình thức hỗ trợ: Trọn gói 8 triệu đồng (cam kết đậu, có học viên thi hộ) và cung cấp key (đáp án) với giá 1,5 triệu đồng/kỹ năng. Sau khi lựa chọn xong gói hỗ trợ, phía trung tâm thông báo sẽ có “giảng viên trung tâm là thầy P. liên hệ tư vấn”.

Trao đổi với người được cho là “giảng viên trung tâm”, thầy P. cho biết, với hình thức thi trọn gói, phía trung tâm sẽ đăng ký thi cho cả người “đi thi” và người thi hộ, bố trí cả 2 ngồi cạnh nhau trong phòng thi.

Đến ngày thi, người “đi thi” vẫn phải có mặt để xác nhận thi và hoàn tất thủ tục thi. Bên trong phòng thi cũng sẽ có giám thị hỗ trợ. Người này còn cam kết sẽ hỗ trợ đúng thang điểm mong muốn và bảo mật thông tin hồ sơ an toàn tuyệt đối.

Đến ngày thi, người "đi thi" vẫn phải có mặt để xác nhận thi và hoàn tất thủ tục thi. Bên trong phòng thi cũng sẽ có giám thị hỗ trợ.

Người này còn cam kết sẽ hỗ trợ đúng thang điểm mong muốn và bảo mật thông tin hồ sơ an toàn tuyệt đối.

Một nhóm hỗ trợ thi đỗ các loại chứng chỉ tiếng Anh với hơn 25.000 thành viên. Ảnh: Chụp màn hình
Một nhóm hỗ trợ thi đỗ các loại chứng chỉ tiếng Anh với hơn 25.000 thành viên. Ảnh: Chụp màn hình

Rủi ro lớn khi thi hộ, tổ chức thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ

Dù có thể lường trước được những hậu quả nghiêm trọng mà việc thi hộ mang lại, song nhiều người vẫn liều mình đóng tiền vào những trung tâm "chạy" chứng chỉ để rồi cuối cùng, cầm tấm bằng trên tay nhưng nỗi bất an, lo lắng lại kéo dài dai dẳng.

Là 1 trong số 5 người đầu tiên tại Việt Nam đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0, ông Đặng Trần Tùng - thầy giáo, CEO một trung tâm chuyên đào tạo thi cấp chứng chỉ IELTS tại Việt Nam - cho biết, rủi ro của việc thi hộ với người mua dịch vụ ai cũng có thể nhìn ra được.

"Nguy cơ mất tiền cao, khả năng thành công không được kiểm chứng và quan trọng là nếu bị phát hiện nhờ thi hộ sẽ bị đình chỉ thi trong thời gian dài (IELTS là 2 năm) dẫn tới việc hỏng luôn kế hoạch.

Mặt khác, những ai đang có kế hoạch thi chứng chỉ ngoại ngữ nên có cách nhìn đúng đắn về nó. Chứng chỉ phản ánh năng lực, nên muốn có chứng chỉ tốt thì phải tập trung cải thiện năng lực, chứ không nên khám phá các con đường khác để có được chứng chỉ mà không cần bỏ công sức ra nâng cao năng lực của mình.

Một trong những điều đơn giản nhất phụ huynh và các bạn học sinh có thể làm là lên kế hoạch sớm, cho phép bản thân một lộ trình học dài hơn để vừa dễ thở, vừa dễ thắng" - ông Đặng Trần Tùng chia sẻ.

Vấn đề thi hộ, không chỉ rủi ro "tiền mất, tật mang", mà cả người tổ chức thi hộ, người thi hộ lẫn người mua dịch vụ này đều phải đối diện với nhiều mức phạt vì vi phạm pháp luật.

Theo Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TPHCM), với phương thức "hỗ trợ" thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ như trên, trung tâm đăng ký cho người đi thi hộ đã có dấu hiệu làm giả tài liệu hoặc giấy tờ của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Hình phạt cao nhất có thể lên đến 7 năm tù nếu thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên; làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên…

Với người thi hộ và người nhờ thi hộ, hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 không có quy định đối với hành vi đi thi hộ hay nhờ người thi hộ, do đó những chủ thể này không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này. Trường hợp những chủ thể này thực hiện hành vi phạm tội khác như làm giả giấy tờ đi thi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Tuy nhiên, thi hộ và nhờ thi hộ là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản Điều 22 Luật Giáo dục năm 2019. Theo đó, người thi hộ và người nhờ thi hộ (sao chép bài của người thi hộ kề bên) là có dấu hiệu "gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh" nên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm e khoản 3 Điều 14 Nghị định 04/2021/NĐ-CP: e) Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm" - luật sư Tuấn cho biết. Mức phạt này được áp dụng đối với cá nhân, trường hợp chủ thể là tổ chức thì mức phạt này là gấp đôi, căn cứ điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 04/2021/NĐ-CP.

Ngọc Ánh
TIN LIÊN QUAN

Công khai thuê học hộ, thi hộ - Nghề kiếm tiền của sinh viên

Phạm Hồng - Thu Huyền |

Nhiều hội nhóm thuê người học hộ, thi hộ với mức giá hàng trăm nghìn đồng/buổi đang nở rộ trên mạng xã hội, thu hút nhiều sinh viên tham gia và coi đây là một nghề kiếm thêm thu nhập.

Đi thi hộ, thi thay thí sinh bị phạt tới 16 triệu đồng

Vân Trang |

Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26.10.2022 quy định phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng.

Giảng viên nhờ sinh viên thi hộ thì lên giảng đường ăn nói làm sao?

Lê Thanh Phong |

Ngày 19.9, Đại học Đà Nẵng cho biết đã có văn bản yêu cầu trường Đại học Kinh tế xử lý rốt ráo vụ giảng viên khoa Luật nhờ sinh viên đi thi hộ. Vụ gian lận thi cử gây bức xúc trong đội ngũ giảng viên nhà trường.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.