“Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục tốt”

Đặng Chung |

Các chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng, dư luận nên rạch ròi giữa tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại với những quan điểm của ông về giáo dục, cũng như danh tiếng của Trường Thực nghiệm.

Không nên lấy uy tín của một trường để chứng minh ưu việt của “Công nghệ giáo dục”!

Những ngày qua, xã hội đặc biệt quan tâm đến việc dạy-học đánh vần cho học sinh lớp 1. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về cách dạy-học đánh vần, trong đó cách đánh vần theo ngữ âm của sách “Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Không ít ý kiến bảo vệ GS Hồ Ngọc Đại và "Công nghệ giáo dục" bằng cách dẫn chứng trường hợp GS Ngô Bảo Châu cũng học chương trình này và thành đạt; phụ huynh đạp đổ cổng Trường Thực nghiệm để xin học cho con... Với tư cách là người làm khoa học, GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - cho biết, ông không đồng tình với lập luận này.

"Tôi cho rằng, không thể lấy uy tín của Trường Thực nghiệm, thành công của một cá nhân nào đó để chứng minh Công nghệ giáo dục là vượt trội” - chuyên gia hàng đầu về ngữ âm học chia sẻ.

GS Nguyễn Văn Lợi khẳng định, tài liệu “Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại còn nhiều “sạn”, kiến thức nặng so với năng lực của học sinh 6 tuổi.

Clip GS Nguyễn Văn Lợi chỉ ra những hạt sạn trong sách "Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục". Clip: Nguyễn Hà

Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam – cũng cho rằng, Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là phương pháp đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại tốt và ngược lại.

Khi đánh giá về “Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục” - tài liệu đang được đưa vào trường giảng dạy cho gần 800.000 học sinh lớp 1 - không nên lấy danh tiếng, uy tín của Trường Thực nghiệm ra để cho rằng sách của GS Hồ Ngọc Đại là ưu việt. Vì vậy, cần rạch ròi, khách quan khi đánh giá.

“Phương pháp đánh vần trong sách Tiếng Việt lớp 1 chỉ là một phần trong việc tạo dựng môi trường Thực nghiệm của GS Đại, trong đó còn có cả các yếu tố tâm lý học, xây dựng môi trường học, ứng xử của giáo viên với học sinh, quan điểm và mục tiêu giáo dục…”- GS Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh.

Nể trọng GS Hồ Ngọc Đại vì có tư tưởng giáo dục tiến bộ

GS-TSKH Nguyễn Tuyết Minh - nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, có thể sách của GS Hồ Ngọc Đại có sạn, nhưng phương pháp thì rất tốt và quan điểm của GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục vô cùng tiến bộ. 

Những tư tưởng ông đưa ra từ mấy chục năm trước, như lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng học sinh, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “đi học là hạnh phúc”… đến giờ vẫn còn giá trị. 

 
 Triết lý của GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục.

Bà Minh kể, con bà chỉ học Trường Thực nghiệm được nửa năm, sau đó sang Nga cùng mẹ, nhưng bà cảm nhận sự thay đổi của con mình khi được học ở Trường Thực nghiệm và trải nghiệm phương pháp giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, cũng như các giáo viên ở đây.

“Tôi có con từng học ở Trường Thực nghiệm và học sách của GS Hồ Ngọc Đại, chưa bàn đến sai sót trong sách tiếng Việt, nhưng tôi thấy giáo viên rất tôn trọng học sinh. Điều này khiến các cháu sau này tự tin hơn, được thể hiện quan điểm của mình”- PGS Tuyết Minh chia sẻ.

PGS Tuyết Minh mong dư luận nên rạch ròi giữa tài liệu “Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục” với những quan điểm của GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục; không nên đánh đồng, chỉ trích nặng lời với nhà một nhà giáo tâm huyết như ông.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia ngôn ngữ: Cách đánh vần của Công nghệ giáo dục không phù hợp với trẻ 6 tuổi

Nguyễn Hà |

GS.TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho rằng việc dạy đánh vần bắt đầu từ những khái niệm ngữ âm, âm vị học như cuốn sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục là không dễ với trẻ em 6 tuổi.

Chuyên gia ngôn ngữ chỉ ra hạn chế của phương pháp dạy tiếng Việt theo “Công nghệ giáo dục”

Đặng Chung |

Đánh giá “Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại rất công phu, nhưng GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - cho rằng, tài liệu này còn nhiều hạn chế.

Có lợi ích nhóm hay không trong tranh cãi về sách "Công nghệ giáo dục"?

Bích Hà |

PGS -TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho rằng, nếu có lợi ích nhóm trong việc làm sách giáo khoa và những tranh cãi về "Công nghệ giáo dục" của GS Hồ Ngọc Đại, học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi, vì không được học bộ sách giáo khoa tốt nhất.

Bắt khẩn cấp đối tượng hủy hoại hàng trăm cây đào thế

Minh Hạnh |

Hà Nội - Ngày 11.10, Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp đối tượng cố ý hủy hoại hàng trăm cây đào thế của người dân.

Vướng mắc về quy định bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

PHẠM ĐÔNG |

Người đứng đầu không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, có trình độ lý luận chính trị cao cấp là những nội dung được một số cơ quan báo chí kiến nghị.

Nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội bỏ hoang

Đền Phú |

Hà Nội - Xây dựng chợ dân sinh mục đích làm giảm thiểu chợ cóc giúp cải thiện mỹ quan đô thị, tuy vậy, nhiều chợ dân sinh không được sử dụng, gây lãng phí.

Bí ẩn tài khoản tên "Colombia" của bà trùm ma túy Oanh "Hà"

Việt Dũng |

Để vận chuyển hàng trăm kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam, Vũ Hoàng Oanh thuê người và dùng tài khoản mạng xã hội giao dịch.

Chiến lược giúp Hàn Quốc thắng Nobel Văn học và Oscar

Thùy Trang |

Chỉ trong vài năm qua, Hàn Quốc đã gặt hái nhiều thành tích mang tính lịch sử trong các lĩnh vực văn hóa từ phim ảnh, xuất bản, âm nhạc...

Chuyên gia ngôn ngữ: Cách đánh vần của Công nghệ giáo dục không phù hợp với trẻ 6 tuổi

Nguyễn Hà |

GS.TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho rằng việc dạy đánh vần bắt đầu từ những khái niệm ngữ âm, âm vị học như cuốn sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục là không dễ với trẻ em 6 tuổi.

Chuyên gia ngôn ngữ chỉ ra hạn chế của phương pháp dạy tiếng Việt theo “Công nghệ giáo dục”

Đặng Chung |

Đánh giá “Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại rất công phu, nhưng GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - cho rằng, tài liệu này còn nhiều hạn chế.

Có lợi ích nhóm hay không trong tranh cãi về sách "Công nghệ giáo dục"?

Bích Hà |

PGS -TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho rằng, nếu có lợi ích nhóm trong việc làm sách giáo khoa và những tranh cãi về "Công nghệ giáo dục" của GS Hồ Ngọc Đại, học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi, vì không được học bộ sách giáo khoa tốt nhất.