TS Vũ Thu Hương: Bị bạo hành và hơn 40 năm không quên nổi

Đặng Chung |

Trước lời bao biện của chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh cho rằng đánh đập trẻ với mục đích giúp bé ngoan hơn, TS Vũ Thu Hương cho rằng, đây là phương pháp dùng để dạy thú chứ không thể áp dụng để dạy người, nhất là với đối tượng trẻ em.

Phản giáo dục!

TS Vũ Thu Hương (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) không đủ kiên nhẫn xem hết clip các bảo mẫu đánh trẻ. Bản thân cũng là một nhà giáo, từng dạy học sinh từ cấp mầm non cho đến sau đại học, TS Thu Hương cho biết, chị chưa bao giờ đánh bất cứ một ai, kể cả con mình.

“Bản thân tôi không thể lý giải được tại sao các bảo mẫu lại bạo hành trẻ em như vậy. Về mặt phương pháp, họ đã sai rất nhiều. Họ nói đánh trẻ là phương pháp giúp trẻ ngoan hơn. Tôi muốn nói với họ rằng, đấy chỉ là phương pháp dạy thú thôi, chứ không phải để dạy người. Không có lý do gì để bao biện cho hành động này” - TS Thu Hương chia sẻ quan điểm.

Từng là một nạn nhân của bạo hành, TS Hương cũng cho biết, việc một đứa trẻ bị đánh đập, dọa nạt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.

“Khi tôi khoảng 2-3 tuổi, đi học mầm non, tôi bị các cô bạo hành liên tục. Lý do vì tôi là một cô bé yếu đuối, kỹ năng về tự chăm sóc bản thân không tốt bằng bạn bè.

Tôi nhớ, có lần sau 5h chiều, sau khi bạo hành tôi, các cô hất tôi ra vỉa hè, khóa cửa trường và đi về. Tôi đã đứng đó khóc, chờ 2-3 tiếng ngoài cổng để bố mẹ đến đón. Vụ việc xảy ra cách đây hơn 40 năm, tôi vẫn không thể quên được".

Theo TS Hương, vì biện pháp xử lý nạn bạo hành chưa đủ sức răn đe, khiến cho nhiều người, kể cả giáo viên tưởng rằng việc giáo dục trẻ em có thể sử dụng roi vọt.

"Tôi còn nghe được chuyện giáo viên truyền miệng cách bạo hành trẻ mà không bị phát hiện. Điều này đã tạo ra nếp rất xấu trong cả ngành giáo dục mầm non. Đây là một phương pháp phản giáo dục” - TS Thu Hương nhấn mạnh.

Bố mẹ phải bảo vệ con mình

Trước những vụ bạo hành xảy ra tràn lan, theo TS Thu Hương, cách tốt nhất là phụ huynh hãy tự bảo vệ con mình, nên gửi con đến những nhà trẻ uy tín và quan trọng nhất là dạy trẻ biết tự chăm sóc bản thân càng sớm càng tốt.

“Chăm sóc một đứa trẻ ở nước ngoài sẽ không có nhiều áp lực như ở VN. Bởi trẻ em nước ngoài được dạy kỹ năng rất tốt. Còn một đứa trẻ ở VN có thể bĩnh ra quần bất cứ giờ nào, chúng có thể khóc một cách vô tổ chức. Người lớn luôn phải canh chừng, chăm sóc chúng”.

Theo TS Hương, đây áp lực rất lớn với các giáo viên mầm non, bởi các cô phải chăm sóc một lúc 30-40 cháu. Giáo viên cũng sai khi thay vì dạy trẻ lại bạo hành, tuy nhiên phụ huynh cũng cần giáo dục con các kỹ năng cần thiết. Điều này sẽ giúp các con giảm nguy cơ bị bạo hành.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.