Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án và kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019-2020. Ngay sau đó, nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã lên kế hoạch cho học sinh làm quen với phương án thi mới.
Tăng cường bài kiểm tra trắc nghiệm
Bà Đoàn Thị Oanh – Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng Hậu cho biết, nhà trường yêu cầu giáo viên soạn thảo ra hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh làm quen dần với cách trả lời, cách làm bài. Do lượng kiến thức trong bài thi trắc nghiệm sẽ rộng hơn nên sẽ phải học, hệ thống từng chương một.
“Sau mỗi bài kiểm tra định kỳ nhà trường đều tổ chức ôn tập đề cương, tăng cường hệ thống kiến thức dưới dạng trắc nghiệm” – bà Oanh cho biết.
Theo bà Oanh, hiện tại nhà trường vẫn cho các em học sinh ôn tập đều các môn, đến khi công bố chính thức môn thi thứ 4 sẽ tập trung nhiều vào môn học đó.
Đối với trường THCS Chu Văn An, bà Vũ Thanh Tiến - hiệu trưởng nhà trường - cho biết, ngoài 3 môn Văn, Toán, Anh nhà trường cho các em học sinh ôn chung các môn học khác.
Riêng với hình thức thi trắc nghiệm, bà Tiến cho hay, thông thường trên lớp vẫn có những câu hỏi trắc nghiệm nhưng sau khi công bố chính thức phương án thi thì tỉ lệ các bài tập, bài kiểm tra sẽ phải tăng lên.
Dán từ mới Ngoại ngữ trên lớp
Hiệu trưởng một trường THCS khác trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) đánh giá năm đầu tiên có phương án thi mới sẽ có rất nhiều khó khăn. Nhà trường vẫn yêu cầu học sinh ôn tập thật tốt các môn, yêu cầu giáo viên tăng cường kiểm tra, tăng cường cho học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm.
Với 6 môn còn lại có liên quan đến kiến thức lớp 8, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập lại kiến thức cho học sinh. Dạy xong mỗi tiết sẽ phải soạn hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm luôn để các em nắm bắt luôn kiến thức vừa được học, sẽ có câu hỏi cho từng chương rồi tiến tới nội dung kì I, cả năm.
Năm nay có thêm môn thi với hình thức trắc nghiệm nên nhà trường yêu cầu giáo viên tăng cường kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm trong mỗi bài kiểm tra 15 phút hoặc 1 tiết để học sinh làm quen với hình thức trắc nghiệm, đồng thời để các em ôn luyện lại kiến thức.
Riêng môn Tiếng Anh cũng là một khó khăn với nhà trường vì các em học sinh từ cấp I lên cấp II có trình độ Ngoại ngữ không đồng đều, nhiều gia đình cũng chưa thực sự quan tâm đến môn này, do đó giáo viên cũng phải tăng cường thêm lượng bài tập, học thêm từ mới bằng cách dán xung quanh lớp trong mỗi tiết học để các em học sinh có thể học được mọi lúc mọi nơi.
Theo án tuyển sinh lớp 10 mới, học sinh thi vào các trường Trung học phổ thông công lập sẽ làm 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư, chọn một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý và được làm theo hình thức trắc nghiệm.