Dự thảo cho phép các trường có số lượng thí sinh nộp hồ sơ cao hơn số chỉ tiêu được kết hợp hình thức xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực. Điều này được đánh giá là là tín hiệu mừng cho các trường “hot”, giúp "cởi trói" trong tuyển sinh.
Tuy nhiên, điều này cũng khiến dư luận lo ngại về tình trạng dạy thêm, học thêm bùng phát.
Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT: Điều chỉnh về phương thức thi được nêu trong dự thảo thông tư lần này nhằm cụ thể hóa quy định tại công văn 1258 năm 2015 của Bộ. Công văn nêu rõ việc giao cho cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học đông hơn so với chỉ tiêu thì được quyền xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện.
"Chúng ta đang đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Việc quy định đánh giá năng lực học sinh cần phải được nhận thức và thực hiện đúng đắn. Điều này khác với đánh giá kiến thức vì kiến thức là nguyên liệu để hình thành nên năng lực. Đánh giá năng lực học sinh là đánh giá khả năng sử dụng kiến thức mà học sinh có được trong quá trình học tập để giải quyết những vấn đề cụ thể.
Ví như kiểm tra kiến thức ở môn toán học có thể giao cho học sinh một phương trình hay nội dung nào đó dùng kiến thức để giải. Còn khi đánh giá năng lực, sẽ giao cho học sinh vận dụng kiến thức mình làm để giải quyết vấn đề cụ thể. Học sinh phải lập phương trình để giải chứ không phải chỉ là giải phương trình cho sẵn", ông Thành cho hay.
Ngoài ra. ông Thành nhấn mạnh thêm, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta đang có định hướng sẽ phát triển 10 năng lực cho học sinh bao gồm: Tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; toán học; ngôn ngữ; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ; tin học; nghệ thuật; thể chất. Vì thế, tùy mục tiêu, yêu cầu, nhà trường có thể lựa chọn để đánh giá năng lực nào đó của học sinh cho phù hợp.
Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học nói: “Việc thi và kiểm tra đánh giá sẽ có tác động trở lại đối với quá trình dạy học. Các thầy cô không chỉ trang bị kiến thức, mà con phải làm sao cho học sinh biết vận dụng kiến thức đó để giải quyết tình huống phù hợp”.
Bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội - cho rằng, việc thay đổi có tạo ra áp lực hay không cũng là do cách tuyển chọn của các trường. Vì thế, các trường cần có cách thức kiểm tra, khảo sát để hạn chế việc dạy thêm, học thêm.