Xếp loại giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 sẽ khó hơn trước

QUỲNH ANH |

Những điểm mới về xếp loại thi đua giáo viên là viên chức năm học 2023 - 2024 đang là chủ đề được nhiều thầy cô quan tâm.

Thay đổi tiêu chuẩn Xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua

Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 có hiệu lực từ 1.12024, theo đó, việc xếp loại thi đua giáo viên trong năm học 2023 - 2024 này có nhiều điểm mới.

Việc xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm học này có những điểm mới, có thể tạo điều kiện cho những giáo viên không đạt sáng kiến kinh nghiệm vẫn có thể được xét danh hiệu này.

Theo Điều 23 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cần các tiêu chuẩn sau đây:

- Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có sáng kiến được cơ sở công nhận hoặc có đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu được đơn vị công nhận.

Như vậy, một trong những điểm mới trong xếp loại thi đua giáo viên xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm học này so với các năm học trước đây là tiêu chí sáng kiến hoặc đề tài khoa học không còn là tiêu chí bắt buộc khi xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua.

Chỉ 20% viên chức trong mỗi đơn vị được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

Trước đây, theo Điều 12 Nghị định 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thì việc xếp loại viên chức hằng năm ở các nhà trường không bị khống chế bởi số lượng, tỉ lệ phần trăm.

Nếu cán bộ, giáo viên, nhân viên nào đạt được các tiêu chí tại Điều 12 Nghị định 90/2020/NĐ-CP thì đều có thể được xếp loại viên chức Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ngày 17.7.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 48/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đã bổ sung thêm quy định về tỷ lệ được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong đó, tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức tại cùng cơ quan, tổ chức, đơn vị và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương đồng không quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" theo quy định của Đảng.

Trong khi đó, tại điểm 1.4 khoản 1 Điều 12 Quy định 124-QĐ/TW năm 2023 về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị như sau:

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng tập thể, cá nhân được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo từng nhóm đối tượng có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

Theo đó, khi kết thúc năm học 2023-2024, các trường chỉ được xếp loại viên chức tối đa là 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo từng nhóm đối tượng có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

QUỲNH ANH
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến có thêm nhiều chính sách đãi ngộ cho giáo viên

Vân Trang |

Dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo thiết kế có nhiều chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên.

Tiền lương mới của giáo viên từ 1.7 sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng

Anh Thư |

"Giáo viên hoàn toàn yên tâm là tiền lương mới từ 1.7.2024 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng" - ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh.

Học sinh bị ép không thi lớp 10, giáo viên nói phụ huynh hiểu sai

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Làm việc với cơ quan chức năng, các giáo viên chủ nhiệm cho rằng nhà trường không chỉ đạo cấm học sinh học yếu thi vào lớp 10 mà do giáo viên truyền đạt không khéo léo dẫn tới phụ huynh, học sinh hiểu sai.

Mắc bẫy lừa đảo mua "combo du lịch" vì ham rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Đánh vào tâm lý "ham rẻ" khi tham quan, nghỉ dưỡng của người dân, đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch.

Xuất hiện sạt lở nguy hiểm tại bờ sông Cầu, Thái Nguyên

Ngọc Minh |

Sau khi mực nước sông Cầu dâng cao, nhiều vị trí sát mép bờ tại địa phận xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) tiếp tục nguy cơ sạt lở khiến người dân bất an.

Những lô trái phiếu giá trị lớn đã xuất hiện

Lục Giang |

Ngoài trái phiếu ngân hàng, thị trường trái phiếu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ nhóm bất động sản với những lô trái phiếu giá trị lớn.

Hiện trường vụ sập giàn giáo cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Lam Thanh |

Tại hiện trường là khung cảnh đổ nát sau vụ sập giàn giáo trong quá trình đổ bê tông hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Gia cảnh khó khăn của trưởng công an xã mất khi trực lũ

Vũ Bảo - Trần Bùi |

Yên Bái - Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội, ra đi để lại vợ và 2 con thơ.