Anh Trần Dịp Anh, quê Thái Bình thì cho biết, mỗi lần đi về quê anh đều chọn tuyến xe đêm, vì vậy để di chuyển từ nhà trọ ở quận 12 thì chỉ đi grab, vì các tuyến xe buýt lúc đó đều ngừng hoạt động, nếu đi bến xe xa sẽ làm tăng chi phí và nguy cơ mất an toàn.
"Các xe chạy tuyến đường dài đa phần xuất bến vào ban đêm khi đi và vào lại bến vào rạng sáng khi về. Thời điểm này không có xe buýt, trong khi bến xe Miền Đông mới ở quận 9 cách nhà trọ ở quận 12 tôi ở tới hơn 20km nên đi xe ôm sẽ tốn tiền. Hơn nữa đi đêm hôm bằng xe ôm vào thời điểm vắng người trên đoạn đường dài như vậy thì không yên tâm" - anh Diệp Anh chia sẻ
Cánh tài xế và nhà xe cũng phân vânTài xế Nguyễn Văn Tuấn chuyên chạy tuyến TPHCM - Thái Bình cho biết, bến xe miền Đông mới nằm ở địa bàn quận 9 giáp với Bình Dương và Đồng Nai nên rất thuận tiện cho các tuyến xe đi các tỉnh phía bắc.
"Tôi thấy thuận tiện là không phải mất nhiều thời gian để di chuyển vào bến trung tâm, đỡ mất nhiều thời gian và chi phí quay đầu. Tuy nhiên, tôi lo là nhiều hành khách ngại đến bến mới bởi xa khu trung tâm, xa khu dân cư trong khi giao thông kết nối chưa tốt" - tài xế Tuấn nói.Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty vận tải Diên Hồng phân tích, hành khách đi xe đò thường là công nhân, học sinh, người lao động có thu nhập không cao nên chi phí đi lại luôn được họ tính toán rất kỹ.
"Tôi lo là chi phí đi từ nhà ra bến xe mới bị đội lên gấp đôi, gấp 3 so với bến xe cũ, sẽ làm hành khách chuyển sang chọn các bến gần, các loại xe hợp đồng và dịch vụ. Doanh nghiệp bố trí xe trung chuyển nhưng với cự ly dưới 10km, chứ cự ly trên 10km khó mà làm được bởi chi phí này ăn nhiều vào lợi nhuận" - ông Tuấn nói.Bến xe miền Đông mới được xem là lớn nhất nước với diện tích hơn 160.000m2. Trong đó, diện tích bãi đỗ ôtô đón khách gần 30.000m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác là 21.000m2 và phòng chờ của khách là gần 1.200m2.
Về vấn đề kết nối giao thông thông công cộng từ trung tâm thành phố với bến xe Miền Đông mới, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở Giao thông vận tải cho rằng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tiến hành điều chỉnh nhiều tuyến xe buýt đến bến xe Miền Đông mới, trong đó có tuyến số 55, 76, 150, 602, 611,... Đồng thời, đơn vị cũng thành lập một tuyến xe buýt mới số 67, chuyên kết nối bến xe Miền Đông mới (quận 9) và bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) với tần suất 80 chuyến/ngày để phục vụ hành khách.