Toàn bộ 17 người của tàu bị nạn sau khi phục hồi sức khỏe đã được đưa vào bờ an toàn bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp nhận, cách ly theo quy định.
Đồng thời, Cảng vụ hàng Hải Vũng Tàu cũng đã chủ trì cuộc họp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực III… cùng đại diện các tàu liên quan để thống nhất phương án ứng phó với sự cố tràn dầu có thể xảy ra sau tai nạn.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h30 ngày 14.9, tàu Mỹ An 1 có trọng tải hơn 10.320 tấn, chở hơn 9.900 tấn Clinker đang neo tại vị trí neo I8, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu thì bị tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia) có trọng tải 12.685 DWT, đang chở hàng đến TP HCM đâm va.
Sau va chạm, tàu Mỹ An 1 bị chìm cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam – Tây Nam. Theo khai báo, lúc này lượng dầu trên tàu còn khoảng 40 tấn.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì, phối hợp với thuyền trưởng tàu Lisa Auerbach và thuyền trưởng tàu Mỹ An 1 cùng các đơn vị liên quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn và cứu được toàn bộ 17 người trên tàu Mỹ An 1 (bao gồm 13 thuyền viên và 4 hành khách) đưa lên tàu Lisa Auerbach an toàn.
Đồng thời, để ngăn sự cố dầu tràn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức phương tiện tiếp cận vị trí chìm để trực canh; cảnh báo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực biết phòng tránh; triển khai trang thiết bị ứng phó sự cố dầu tràn xung quanh khu vực tàu chìm.
Chủ tàu Mỹ An 1 cũng được yêu cầu xây dựng "phương án bơm, hút dầu và tiến hành trục vớt, thanh hải xác tàu" theo quy định để ngăn ngừa triệt để nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu. Hiện các bên đã thống nhất duy trì phương tiện, lực lượng ứng phó sự cố dầu tràn tại hiện trường.