Giải pháp trên vừa được Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP - đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe) đề xuất với UBND TPHCM.
Theo Công ty TNXP, phần mềm quản lý thu phí đỗ xe theo giờ (Myparking) vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng so với thực tế tại hiện trường khi người dân đến đỗ xe và cài đặt qua app xảy ra nhiều lỗi. Ngoài ra, việc thu phí còn phụ thuộc nhiều vào ý thức chủ phương tiện; nhân viên thu phí cũng gặp nhiều khó khăn do kết nối hệ thống 3G/4G,...
Do đó, Công ty TNXP đề xuất thay thế phần mềm Myparking bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC. Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản giao thông, tương tự công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Theo giải pháp này, tài xế muốn đỗ xe phải có tài khoản VETC và sử dụng thẻ định danh eTag dán trên xe ôtô. Nếu các phương tiện chưa có tài khoản, nhân viên thu phí báo cho nhân viên của VETC đến dán thẻ hoặc hướng dẫn lái xe tới địa điểm dịch vụ VETC mở tài khoản.
Về quá trình thu phí, nhân viên thu phí sẽ sử dụng ứng dụng cầm tay quét thẻ trên các xe đã đỗ vào ô thu phí. Lúc này hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản chủ phương tiện.
Tiếp theo, nhân viên thu phí ghi thời gian vào phiếu để tài xế biết đã hoàn thành giao dịch. Khi hết thời gian 60 phút đầu tiên xe vẫn còn đỗ, nhân viên tiếp tục dùng thiết bị cầm tay quét thẻ trên ôtô để trừ tiền và gia hạn cho giờ đậu tiếp theo.
Nếu các phương tiện không đủ tiền trong tài khoản để gia hạn, nhân viên sẽ nhắc nhở chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản. Trường hợp lái xe không thực hiện theo hướng dẫn, cố tình đỗ xe tại ô thu phí thì nhân viên thu phí sẽ báo cơ quan chức năng xử lý.
Theo Công ty TNXP, so với phần mềm Myparking, việc sử dụng công nghệ ETC có ưu điểm là trừ tiền trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc tài xế để xảy ra tiêu cực.
Ngoài ra, khi sử dụng cộng nghệ ETC, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng từ 30% đến 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking hiện nay.
Về tỉ lệ phân chia doanh thu, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất 17%, Công ty TNXP sẽ nộp về ngân sách thành phố 30% và giữ lại 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động.
Công ty TNXP kiến nghị UBND TPHCM cho phép chính thức áp dụng hệ thống thu phí mới từ đầu tháng 12 năm nay.
Trước đề xuất này, hiện UBND TPHCM đã giao Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết trước ngày 15.11. Nếu vượt thẩm quyền của các sở thì tham mưu, đề xuất trình UBND TPHCM giải quyết.
Từ tháng 8.2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.
Trong năm 2021, theo báo cáo của Công ty TNXP, 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ thu được hơn 2 tỉ đồng nhưng chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.
Tính từ tháng 8.2018 đến hết tháng 5.2022, tức sau gần 4 năm, tiền thu được trên các tuyến đường đỗ xe ôtô có thu phí chỉ hơn 8,5 tỉ đồng.