Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định đến Bộ GTVT, việc thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã ảnh hưởng đến các vị trí nằm ngoài phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. Cụ thể, trong đợt lũ tháng 11.2016 đã có 12.280,8 m2 đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá phải bỏ hoang thuộc thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước của dự án.
"Mặc dù Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhiều lần kiến nghị và được Bộ GTVT trả lời, tuy nhiên đến nay, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cần đánh giá tác động của dự án đối với các khu vực ngoài phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng; có chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại nhằm ổn định cuộc sống” - kiến nghị nêu rõ.
Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định được triển khai thực hiện từ năm 2013, được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4.2016 và kết thúc thời gian bảo hành công trình năm 2020.
Ngày 26.1, Bộ GTVT cho hay đã có nhiều văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định, trong đó đã nêu: “Diện tích sa bồi thủy phá cử tri kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nên không thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT; mặt khác, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã được địa phương phê duyệt quyết toán và Bộ GTVT đồng ý thỏa thuận giá trị quyết toán vào tháng 12.2019”.
"Do vậy, việc đề xuất bổ sung chi phí vào dự án để tiến hành bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá nằm ngoài phạm vi dự án là không đủ cơ sở và chưa phù hợp với quy định" - Bộ khẳng định.
Qua đó, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Hoài Nhơn giải thích với cử tri được rõ và xem xét sử dụng nguồn kinh phí của địa phương để giải quyết.