EU muốn thúc đẩy hợp tác chuyển đổi xanh, phát triển nhanh, bền vững với Việt Nam

Minh Bảo |

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Julien Guerrier cho biết, EU có Sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) về đầu tư xanh và phát triển bền vững, dự kiến huy động khoảng 300 tỉ Euro đến năm 2027 để đầu tư vào các lĩnh vực then chốt như công nghệ số, y tế, giao thông, khí hậu, năng lượng, giáo dục.

“Các cơ quan viện trợ, các định chế tài chính như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... rất quan tâm và đã có sự hỗ trợ phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM và các dự án giao thông khác. Tới đây, chúng tôi cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam theo cách tiếp cận nhóm, gồm EU, các nước thành viên và các định chế tài chính, tập trung vào hạ tầng, đặc biệt là đường sắt. Chúng tôi mong rằng hai bên tiếp tục trao đổi để có thể hiện thực hóa được các hợp tác này” - Đại sứ Julien Guerrier nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Việt Nam tin tưởng thông qua sự hỗ trợ từ sáng kiến, cơ chế này sẽ giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu của quốc gia mạnh mẽ hơn.

Về mục tiêu đến 2050 giảm phát thải ròng về 0, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, để triển khai cam kết này của Việt Nam tại COP26, Chính phủ đã có kế hoạch, chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành GTVT. Bộ GTVT cũng đã có quyết định triến khai thực hiện các chương trình, kế hoạch này.

Trong đó, về đường bộ, hướng tới chuyển đổi phương tiện chạy điện, phát triển và từng bước hoàn thiện hạ tầng sạc điện. Về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt điện khí hóa mới, hướng tới sử dụng phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh.

Về hàng hải và đường thủy nội địa, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh và thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng điện, năng lượng xanh. Về hàng không, xây dựng lộ trình tối ưu hóa các biện pháp giảm thải CO2 và hướng tới nghiên cứu sản xuất và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.

Minh Bảo
TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn chuyển đổi số trong quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Trong năm 2023, năng lượng tái tạo chiếm 13,8% tổng lượng điện sản xuất tại Việt Nam. Điều đó tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng của việc chuyển đổi số để thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn các quốc gia khác trong chuyển đổi xanh

Đức Mạnh - Trương Hoa (thực hiện) |

Trong buổi trò chuyện với phóng viên Báo Lao Động, ông Lim Dyi Chang - Giám đốc Cấp cao Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam - đánh giá việc Việt Nam cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 thực sự mạnh mẽ hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Ông kỳ vọng với tiềm năng được phát huy, Việt Nam sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á trong 20 năm tới.

Chuyển đổi xanh là yếu tố sống còn với doanh nghiệp

Phương Anh thực hiện |

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi xanh, dần dần sẽ khó bán được hàng do yêu cầu từ phía người tiêu dùng và những tiêu chuẩn mà các quốc gia đối tác đặt ra.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp nhiều hình thế nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa tây nam đang gây thời tiết mưa dông gió mạnh trên biển.

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.

Đường 1.300 tỉ ở Hà Nội đạt 95% khối lượng rồi "đắp chiếu"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đạt 95% khối lượng và nhận đủ mặt bằng thi công song đoạn vành đai 2,1km, vốn 1.300 tỉ đồng vẫn chưa hẹn ngày về đích.