Tại buổi làm việc, Đại sứ Julien Guerrier cho biết, EU có Sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) về đầu tư xanh và phát triển bền vững, dự kiến huy động khoảng 300 tỉ Euro đến năm 2027 để đầu tư vào các lĩnh vực then chốt như công nghệ số, y tế, giao thông, khí hậu, năng lượng, giáo dục.
“Các cơ quan viện trợ, các định chế tài chính như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... rất quan tâm và đã có sự hỗ trợ phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM và các dự án giao thông khác. Tới đây, chúng tôi cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam theo cách tiếp cận nhóm, gồm EU, các nước thành viên và các định chế tài chính, tập trung vào hạ tầng, đặc biệt là đường sắt. Chúng tôi mong rằng hai bên tiếp tục trao đổi để có thể hiện thực hóa được các hợp tác này” - Đại sứ Julien Guerrier nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Việt Nam tin tưởng thông qua sự hỗ trợ từ sáng kiến, cơ chế này sẽ giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu của quốc gia mạnh mẽ hơn.
Về mục tiêu đến 2050 giảm phát thải ròng về 0, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, để triển khai cam kết này của Việt Nam tại COP26, Chính phủ đã có kế hoạch, chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành GTVT. Bộ GTVT cũng đã có quyết định triến khai thực hiện các chương trình, kế hoạch này.
Trong đó, về đường bộ, hướng tới chuyển đổi phương tiện chạy điện, phát triển và từng bước hoàn thiện hạ tầng sạc điện. Về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt điện khí hóa mới, hướng tới sử dụng phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh.
Về hàng hải và đường thủy nội địa, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh và thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng điện, năng lượng xanh. Về hàng không, xây dựng lộ trình tối ưu hóa các biện pháp giảm thải CO2 và hướng tới nghiên cứu sản xuất và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.