Chiều 8.12, HĐND TPHCM đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Khoái.
Theo đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng lên 3.725 tỉ đồng - tăng gần gấp 3 lần so với mức được duyệt cách đây 7 năm là 1.250 tỉ đồng.
Nguyên nhân tăng vốn do thay đổi quy mô và cập nhật lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, cầu đường Nguyễn Khoái tổng chiều dài gần 5 km (phê duyệt trước đây là 1,3 km). Trong đó, phần cầu dài khoảng 2,5 km, rộng 6,5 - 25,5 m và phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 - 61,5 m.
Công trình sẽ bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1), theo hai nhánh N7, N8. Các nhánh rẽ khác cũng được xây dựng kết nối qua Quận 4.
Về tiến độ thực hiện, dự án sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật từ quý 1 đến quý 4/2024. Công trình sẽ khởi công xây dựng, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tổ chức thi công và nghiệm thu đưa vào khai thác từ quý 4/2024 đến năm 2027.
Cầu đường Nguyễn Khoái hoàn thành giúp giảm kẹt xe cho các tuyến đường nội bộ Quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường Khánh Hội - cầu Kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc - Đường 9A, đường Nguyễn Tất Thành….
Ngoài cầu đường Nguyễn Khoái, tại kỳ họp lần này, HĐND TPHCM cũng thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án hơn 6.600 tỉ đồng giải cứu kẹt xe TP Thủ Đức.
Cụ thể, dự án Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) đến Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) dài gần 2,5 km, tổng mức đầu tư 4.543 tỉ đồng (kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỉ đồng).
Công trình làm đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 với quy mô 3 tầng, tổng mức đầu tư 2.587 tỉ đồng.
Dự án sẽ tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng từ quý 2/2024 đến quý 2/2025. Công trình khởi công trong quý 3/2025 và hoàn thành thông xe quý 2/2027.
Đoạn đường này khi hoàn thành sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 TPHCM, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và kết nối cảng biển, các tuyến giao thông quan trọng khác như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 13...
Cùng với đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 295 tỉ đồng lên thành hơn 2.000 tỉ đồng.
Đoạn đường Nguyễn Thị Định dài gần 2 km sẽ được mở rộng lên 30 m. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2025. Công trình sẽ hoàn thành năm 2026 giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vào cảng Cát Lái.