Cách đây 3 tháng, một băng rôn cũng được treo thông báo về thời gian tháo dỡ cầu là ngày 2.1. Nhưng do lo ngại ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán nên đã hoãn lại.
Hiện thời gian thi công tháo dỡ cầu sắt Phú Long được ấn định là ngày 20.4. Bắt đầu từ ngày này cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua đây.
Trước đó, giữa tháng 8.2018, Sở GTVT TP.HCM quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ – cây cầu làm bằng sắt bắc qua sông Sài Gòn được xây dựng từ năm 1913.
Theo đó, sẽ tháo dỡ toàn bộ cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m. Tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu Phú Long là 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM.
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, cầu Phú Long mới cách cầu Phú Long cũ khoảng 1km về phía hạ nguồn đã đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân hai tỉnh, thành phố.
Việc tháo dỡ cầu sắt Phú Long cũ được cho là sẽ đồng bộ tĩnh không thông thuyền trên sông Sài Gòn, khai thác giao thông đường thủy góp phần phát triển kinh tế vùng.
Tuy nhiên, vì tính lịch sử của cây cầu, dự kiến sau khi tháo dỡ các cấu kiện cầu sẽ được Bảo tàng TP.HCM lưu dữ.
Nghe tin cầu sắt Phú Long bị tháo dỡ, người dân tỏ ra tiếc nuối. ông Đỗ Xuân Âu (70 tuổi, ngụ TP. HCM) chia sẻ: “Cây cầu này gắn bó với tôi 70 năm rồi. Tôi có nhiều kỷ niệm với cây cầu này. Trước đây là cầu đường sắt, chưa đi bộ qua được, muốn sang sông thì phải đi đò. Sau này được thiết kế lại thành cầu đường bộ. Lúc nhỏ tôi thường đi bộ theo mẹ gánh hàng qua cầu sang phía bên Lái Thiêu bán. Hình ảnh này tôi nhớ mãi. Khi hay tin cây cầu sẽ bị tháo dỡ, tôi không khỏi nuối tiếc”.