Lý do sau gần 20 năm, các dự án đường trên cao ở TPHCM vẫn trên... giấy

MINH QUÂN |

TPHCM - Tổng mức đầu tư lớn trong khi thành phố phải ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm cấp bách hơn khiến các dự án đường trên cao, dù lên kế hoạch triển khai từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chưa có dự án nào được xây dựng.

Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho biết tại buổi chất vấn của HĐND TPHCM, ngày 11.7.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Hoàng Danh (Quận 12), đề nghị Giám đốc Sở GTVT nhận định về tính cấp bách của việc triển khai các dự án đường giao thông trên cao và thông tin về việc triển khai các tuyến đường trên cao trong thời gian tới? Tiến độ triển khai các dự án, trong đó có tuyến đường trên cao số 5 như thế nào?

Về việc này, ông Trần Quang Lâm cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM được Thủ tướng phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TPHCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7 km.

Trước đây, TPHCM cũng đã tổ chức kêu gọi đầu tư các tuyến đường trên cao và có một số nhà đầu tư quan tâm, tổ chức nghiên cứu. Chẳng hạn đường trên cao số 5 trước đây có Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), đường trên cao số 1 được Công ty cổ phân Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII), Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Theo ông Lâm, các tuyến đường trên cao tổng mức đầu tư rất lớn, nhất là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Riêng đường trên cao số 5 (từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) dài khoảng 21,5 km, tổng mức đầu tư hiện khoảng 12.000 tỉ đồng.

“Tuy các dự án đường trên cao đã có quy hoạch nhưng TPHCM phải cần rà soát lại để xem xét tính cấp thiết, khả năng cân đối vốn so với các dự án khác trên địa bàn. Từ đó đề xuất thời điểm đầu tư thực hiện đảm bảo tính khả thi, hiệu quả” – ông Lâm nói lý do thời gian qua chưa có tuyến đường trên cao nào được xây dựng.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn sáng 11.7.  Ảnh: Thành Nhân
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn sáng 11.7. Ảnh: Thành Nhân

Theo Giám đốc Sở GTVT, vấn đề đặt ra hiện nay là thành phố có làm đường trên cao nữa không. Ông Lâm cho biết hiện theo quy hoạch các tuyến đường trên cao vẫn còn. Tuy nhiên, trên cơ sở các tiêu chí, thành phố xác định những dự án nào ưu tiên trong từng giai đoạn để phát triển.

Cụ thể, đối với đường trên cao số 5, ngành giao thông thành phố đã nghiên cứu, so sánh, đánh giá kịch bản khi đường Vành đai 3, Vành đai 4 đưa vào khai thác nó tác động thế nào và tính cấp bách, cấp thiết của dự án này.

“Hiện nay, tổng vốn đường trên cao số 5 là 12.000 tỉ đồng, nếu đầu tư BOT thì ngân sách thành phố tham gia tối thiểu là hơn 6.000 tỉ đồng mới đảm bảo phương án tài chính. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự cần thiết và khả năng bố trí nguồn lực của thành phố. Các tuyến khác cũng cần nghiên cứu triển khai đầu tư, có thể chưa làm ngay trong giai đoạn này nhưng có thể làm ở giai đoạn sau” – ông Lâm nói.

Phối cảnh đường trên cao Bắc - Nam khoảng 23.000 tỉ đồng đang được nghiên cứu.  Ảnh: CII
Phối cảnh đường trên cao Bắc - Nam TPHCM khoảng 23.000 tỉ đồng đang được nghiên cứu. Ảnh: CII

Ngoài 5 tuyến đường trên cao đã có trong quy hoạch, ông Trần Quang Lâm cho biết nhà đầu tư đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường trên cao Bắc – Nam TPHCM dài hơn 14 km, nối từ từ sân bay Tân Sơn Nhất đến khu Nam Thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng.

“Với nguồn lực hạn chế, TPHCM đang ưu tiên đầu tư Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cầu đường Bình Tiên, cầu đường Nguyễn Khoái. Do đó, thành phố đang tìm nguồn vốn, phương thức đầu tư và chọn thời điểm đầu tư các tuyến đường trên cao làm sao cho hiệu quả” – ông Lâm nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Lộ diện dự án đường trên cao hơn 38.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh dài hơn 14 km, có tổng mức đầu tư hơn 38.000 tỉ đồng được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP - hợp đồng BOT).

Vì sao đường trên cao ở Hà Nội thường xuyên trong tình trạng "nghẹt thở"?

Tô Thế - Trần Vương |

Hà Nội - Mật độ phương tiện lưu thông vượt mức quy định, xe chạy sai làn đường... có thể là những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra trên đường vành đai trên cao, đặc biệt là giờ cao điểm.

Hệ lụy tiềm ẩn từ việc phụ huynh lạm dụng kháng sinh cho trẻ

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Việc lạm dụng kháng sinh cho trẻ em đang trở thành mối lo ngại lớn, với nguy cơ kháng thuốc và các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ưu đãi ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp

Hoàng Bin - Mỹ Linh |

Chính sách thu hút đầu tư và cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Loạt thương hiệu âm thầm rời khỏi mặt bằng "đất vàng" Hà Nội

Thu Giang |

Hà Nội - Nhiều thương hiệu, cửa hàng kinh doanh đang âm thầm rút lui khỏi mặt bằng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Tin 20h: “Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng

NHÓM PV |

“Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng; Dân lo lắng khi bãi biển dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét...

CII chi hàng nghìn tỉ đồng đầu tư vào loạt dự án mới

Lục Giang |

CII có những động thái đầu tư vào loạt dự án mới. Trong khi đó, công ty phải lùi thời gian trả cổ tức để cơ cấu lại nguồn tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Lộ diện dự án đường trên cao hơn 38.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh dài hơn 14 km, có tổng mức đầu tư hơn 38.000 tỉ đồng được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP - hợp đồng BOT).

Vì sao đường trên cao ở Hà Nội thường xuyên trong tình trạng "nghẹt thở"?

Tô Thế - Trần Vương |

Hà Nội - Mật độ phương tiện lưu thông vượt mức quy định, xe chạy sai làn đường... có thể là những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra trên đường vành đai trên cao, đặc biệt là giờ cao điểm.