Mỗi ngày vận hành thử 287 chuyến tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông

Hà Phương |

Từ ngày 12.12 đến 31.12.2020, tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chính thức chạy thử. Được biết, mỗi ngày toàn hệ thống vận hành 287 lượt để hoàn tất các công đoạn nghiệm thu, trước khi vận hành thương mại

Theo đó, các chuyến tàu sẽ chạy liên tục từ 5h đến 23h (từ 12.12 đến 31.12) trên tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13 km. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi chạy thương mại. Các đoàn tàu chạy tần suất 6 -7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2 - 3 phút/chuyến. Mỗi ngày sẽ có từ 6 đến 9 đoàn tàu hoạt động.

Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội). Tốc độ trung bình 35 km/giờ (thiết kế 80 km/giờ), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở 960 hành khách.

Chuyến vận hành thử tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông hôm 12.12.

Trong giai đoạn 20 ngày chạy thử, các nhà ga đều có nhân viên người Việt Nam ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé, trên sân ga; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.

Chia sẻ với Lao Động, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: "Hơn 600 nhân viên sẽ chia 2 ca làm việc, vận hành các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng sửa chữa, giống như khai thác thương mại. Hiện dự án đang trong thời gian có chuyên gia Trung Quốc thuộc Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu lắp đặt thiết bị của dự án cũng có mặt trên tuyến để giám sát".

Bên cạnh đó, nhân viên Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ được diễn tập xử lý các tình huống, ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Nhân viên làm việc tại nhà ga, ghi nhận hôm 12.12.

Trước thời điểm vận hành thử toàn hệ thống, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành xây dựng gồm: 13,05km cầu cạn của tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu, toàn bộ 12 nhà ga kèm hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành, 16 depot (nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng, sửa chữa toa tàu) cùng hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh.

Dự án tiến hành nghiệm thu thành phần cho 5/5 chuyên ngành xây dựng, 9/11 chuyên ngành thiết bị, còn 2 chuyên ngành thiết bị công nghệ và đoàn tàu đang hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu.

Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I.2021, liên danh tư vấn độc lập dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó, Bộ GTVT (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỉ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỉ. Dự án này khởi công tháng 10.2011, nhưng đến nay sau 12 năm tổng thầu EPC chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án không có cơ sở trình cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu vận hành toàn hệ thống

Tô Thế |

Từ 5h sáng 12.12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày trước khi được nghiệm thu. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa).

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử trước khi vận hành toàn bộ hệ thống

Thế Kỷ |

Trước khi vận hành thử hệ thống vào ngày 12.12, tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi vận hành toàn bộ hệ thống

Vương Trần - Cao Nguyên |

Thời điểm tháng cuối cùng của năm 2020 đã tới, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại sau nhiều lần lỡ hẹn.

Diễn viên Mạnh Quân: Tôi lợi thế và cũng bất lợi khi trẻ đẹp

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7, diễn viên Mạnh Quân có cuộc trò về về cuộc sống, sự nghiệp sau hành trình dài kể từ "Nhật ký Vàng Anh".

Bác sĩ bật khóc khi hiến tặng giác mạc của mẹ

Lệ Hà |

Người bác sĩ quân y ôm mẹ lần cuối cùng sau khi hiến tặng giác mạc của mẹ để mang lại ánh sáng cho người khác.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu vận hành toàn hệ thống

Tô Thế |

Từ 5h sáng 12.12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày trước khi được nghiệm thu. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa).

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử trước khi vận hành toàn bộ hệ thống

Thế Kỷ |

Trước khi vận hành thử hệ thống vào ngày 12.12, tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi vận hành toàn bộ hệ thống

Vương Trần - Cao Nguyên |

Thời điểm tháng cuối cùng của năm 2020 đã tới, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại sau nhiều lần lỡ hẹn.