Tàu Cát Linh-Hà Đông lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến, xử lý tình huống khẩn

Hà Phương - Minh Hạnh |

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (Metro) Hà Nội và các đơn vị liên quan bắt đầu tổ chức diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán, thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Trong tháng 12.2020, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày. Giai đoạn này nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.

Cụ thể ngày 3.12, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức buổi diễn tập tình huống khẩn cấp tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tình huống hỏa hoạn được giả định xảy ra tại 2 địa điểm là đường ray gần ga Văn Quán và điểm cuối tại ga Cát Linh. Chiều cùng ngày, công tác diễn tập tiếp tục được triển khai tại tầng 2 của ga Cát Linh. Kịch bản tình huống là có đám cháy bùng lên tại sảnh nhà ga. Nhân viên điều hành ga phát lệnh cho hành khách sơ tán khẩn cấp.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội - Tiến sĩ Vũ Hồng Trường cho biết: "Đây là tình huống giả định, nhưng được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác như trong sự cố thật. Các đơn vị tham gia đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có thể nói công tác chuẩn bị về an toàn, cứu nạn cứu hộ của tuyến Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng".

Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu: Đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm VN cấp), nghiệm thu Nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Tại lần chạy thử này sẽ huy động toàn bộ nhân sự vận hành tuyến tàu điện với khoảng 800 người, trong đó 200 người của tổng thầu Trung Quốc, sẽ được huy động; tất cả hạng mục hoạt động giống như khai thác thương mại để đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Theo đó, việc vận hành thử toàn hệ thống đóng vai trò quan trọng để đơn vị tư vấn Pháp đưa ra các đánh giá, phục vụ nghiệm thu. Sau khi hoàn thành việc xây lắp vào cuối năm 2018, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử liên động để khớp nối các hạng mục thiết bị. Sau khi công tác chạy thử xong, tổ tư vấn sẽ đánh giá an toàn toàn diện và đưa ra kết luận tại thông báo số 13 về kết quả an toàn của dự án, nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại. Đây là đánh giá độc lập và các đơn vị đều không có quyền can thiệp vào.

Trước đó, 20.9.2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lần đầu chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. 5 đoàn tàu đồng loạt chạy thử nghiệm từ điểm ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới Cát Linh (quận Đống Đa).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỉ đồng (hơn 868 triệu USD). Các nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy và camera giám sát an ninh.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Các toa tàu đều được trang bị hệ thống radio hai chiều, cho phép hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Tàu điện chạy làn đường riêng với tốc độ ổn định, trung bình đạt 35 km/h, trong khi tốc độ xe buýt trung bình 16 km/h và phụ thuộc vào tình hình giao thông. Do đó, thời gian lưu thông bằng tàu điện sẽ tối ưu hơn.

Hà Phương - Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chạy thử 20 ngày để vận hành thương mại trước tháng 1.2021

Đặng Tiến |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), dự kiến vào ngày 12.12.2020 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn. Nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại trước tháng 1.2021.

Những thông tin đáng chú ý về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng |

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước tháng 1.2021. Dưới đây sẽ là những thông tin về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào khai thác

Người dân mong muốn gì khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động?

TUẤN ANH - TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, người dân đã không còn "ngóng trông" vào thời điểm tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy, mà chỉ mong rằng khi đi vào hoạt động thì có thể đảm bảo an toàn cho người dân.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chạy thử 20 ngày để vận hành thương mại trước tháng 1.2021

Đặng Tiến |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), dự kiến vào ngày 12.12.2020 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn. Nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại trước tháng 1.2021.

Những thông tin đáng chú ý về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng |

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước tháng 1.2021. Dưới đây sẽ là những thông tin về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào khai thác

Người dân mong muốn gì khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động?

TUẤN ANH - TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, người dân đã không còn "ngóng trông" vào thời điểm tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy, mà chỉ mong rằng khi đi vào hoạt động thì có thể đảm bảo an toàn cho người dân.