Tháng 12.2020 sẽ chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông để nghiệm thu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 12.2002 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn.

Việc vận hành thử toàn hệ thống đóng vai trò quan trọng để đơn vị tư vấn Pháp đưa ra các đánh giá, phục vụ nghiệm thu. Sau khi hoàn thành việc xây lắp vào cuối năm 2018, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử liên động để khớp nối các hạng mục thiết bị.

Tại lần chạy thử tới, toàn bộ nhân sự vận hành tuyến tàu điện với khoảng 800 người, trong đó 200 người của tổng thầu Trung Quốc, sẽ được huy động; tất cả hạng mục trong nhà ga hoạt động giống như khai thác thương mại để đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, căn cứ kết quả vận hành thử, Liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án (dự kiến trong quý I/2021). Sau khi được cấp chứng chỉ chủ đầu tư (Bộ GTVT) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành. Được biết, hiện Tổng Giám đốc ACT đã có mặt ở dự án và trong tuần tới sẽ có thêm 7 chuyên gia sang Việt Nam để thực hiện công tác đánh giá vận hành thử.

Chiều 18.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết hiện đã có 100 chuyên gia sang Việt Nam, trong đó 70 người đang làm việc tại dự án và 30 người đang cách ly theo quy định. Đây là các chuyên gia kỹ thuật, giám sát thiết bị của dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỉ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỉ.

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Theo tiến độ trước đây, dự án chạy thử toàn hệ thống vào đầu năm 2020 để đánh giá an toàn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các chuyên gia từ Trung Quốc và Pháp không thể sang Việt Nam để thực hiện các bước công việc còn lại.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Không để đường sắt Cát Linh - Hà Đông sai hẹn lần thứ 9

Nhóm PV |

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội) đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận.

Đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, an toàn phải hàng đầu

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yếu tố an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

"Tuyển quân" vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng hoạt động?

Đức Giang |

Công ty Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài người dân Hà Nội chờ đợi dự án được đưa vào sử dụng.

Công ty Đường sắt Hà Nội huy động nhân sự vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.