Người dân mong muốn gì khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động?

TUẤN ANH - TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, người dân đã không còn "ngóng trông" vào thời điểm tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy, mà chỉ mong rằng khi đi vào hoạt động thì có thể đảm bảo an toàn cho người dân.
Mới đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào hoạt động. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn trước tháng 1.2021.
Mới đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào hoạt động. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn trước tháng 1.2021.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành (nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện). Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành (nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện). Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.
Dự kiến trong tuần đầu tháng 12.2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày.
Dự kiến trong tuần đầu tháng 12.2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày.
Dù sau rất nhiều lần trễ hẹn, song người dân vẫn mong muốn đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông bên dưới.  Bà Cao Thị Mai – người dân sinh sống tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất mong đợi việc đường sắt trên cao này được đi vào hoạt động. Kinh phí nhà nước bỏ ra để xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông là rất nhiều, nếu không sớm đưa vào sử dụng thì sẽ rất lãng phí. Thêm nữa, là người sinh sống tại đây nên tôi biết cứ mỗi buổi sáng sớm hay tan tầm là đoạn đường này lại tắc cứng. Mong rằng đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để có thể giảm bớt tình trạng tắc đường cho hệ thống giao thông phía sưới. Tôi rất hy vọng về lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, để người dân không bị thất vọng thêm một lần nào nữa”.
Dù sau rất nhiều lần trễ hẹn, song người dân vẫn mong muốn đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông bên dưới. Bà Cao Thị Mai – người dân sinh sống tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất mong đợi việc đường sắt trên cao này được đi vào hoạt động. Kinh phí nhà nước bỏ ra để xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông là rất nhiều, nếu không sớm đưa vào sử dụng thì sẽ rất lãng phí. Thêm nữa, là người sinh sống tại đây nên tôi biết cứ mỗi buổi sáng sớm hay tan tầm là đoạn đường này lại tắc cứng. Mong rằng đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để có thể giảm bớt tình trạng tắc đường cho hệ thống giao thông phía sưới. Tôi rất hy vọng về lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, để người dân không bị thất vọng thêm một lần nào nữa”.
Ga Cát Linh - Hà Đông tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
Ga Cát Linh - Hà Đông tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
Bà Ngô Thị Huyền (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bao nhiêu lần tôi đọc được thông báo nói cho chạy rồi lại không chạy. Tôi theo dõi thấy lúc thì nói tháng 11, lúc thì tháng 12 và đến giờ thì vẫn chưa thấy hoạt động. Giờ chúng tôi cũng chẳng hy vọng gì nhiều vào thời điểm tàu chạy, chỉ muốn rằng đường sắt này đi vào hoạt động thì phải đảm bảo được an toàn cho người dân”.
Bà Ngô Thị Huyền (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bao nhiêu lần tôi đọc được thông báo nói cho chạy rồi lại không chạy. Tôi theo dõi thấy lúc thì nói tháng 11, lúc thì tháng 12 và đến giờ thì vẫn chưa thấy hoạt động. Giờ chúng tôi cũng chẳng hy vọng gì nhiều vào thời điểm tàu chạy, chỉ muốn rằng đường sắt này đi vào hoạt động thì phải đảm bảo được an toàn cho người dân”.
Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện.
Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện.
Đoạn đường sắt trên cao phía trên hồ Hoàng Cầu.
Đoạn đường sắt trên cao phía trên hồ Hoàng Cầu.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng vào ngày 10.10.2011. Tuyến có chiều dài 13,1km, đi hoàn toàn trên cao, với 12 nhà ga và theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt trên cao này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng vào ngày 10.10.2011. Tuyến có chiều dài 13,1km, đi hoàn toàn trên cao, với 12 nhà ga và theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt trên cao này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

TUẤN ANH - TÔ THẾ - HOÀI ANH
TIN LIÊN QUAN

Tháng 12.2020 sẽ chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông để nghiệm thu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 12.2002 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn.

Tháng 12 sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Đặng Tiến - Cao Nguyên |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), trong tháng 12.2020 sẽ thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong 20 ngày để nghiệm thu và đánh giá an toàn.

"Đừng để Cát Linh-Hà Đông mãi là đường bê tông lơ lửng trên đầu người dân"

Vương Hà Chung |

Đại biểu Nguyễn Anh Trí mong mỏi sớm đưa Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động, xoá bỏ hình ảnh con đường bê tông sừng sững treo lơ lửng trên đầu người dân thủ đô.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.