TPHCM muốn điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới metro, tăng từ 220km lên 1.000 km

MINH QUÂN |

TPHCM – Cho rằng quy hoạch 220km metro cách đây 10 năm đã lỗi thời, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM muốn điều chỉnh quy hoạch đến năm 2035 tăng lên 400km, và sau năm 2035 là khoảng 800 - 1.000km.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về dự thảo đề cương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.

Theo dự thảo đề cương, hệ thống đường sắt đô thị TPHCM được quy hoạch cách đây 10 năm với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư khoảng 25 – 30 tỉ USD.

Đến nay, TPHCM mới đang triển khai xây dựng 2 tuyến với tổng chiều dài hơn 30km. Cụ thể, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dài 19,7km, tổng vốn hơn 43.700 tỉ đồng được khởi công từ năm 2012 hiện đạt gần 96% khối lượng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2024.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11km, tổng vốn gần 47.900 tỉ đồng, hiện đang giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành thi công năm 2030.

Theo MAUR, hiện dân số tại TPHCM ngày càng tăng nên có sự thay đổi rất lớn so với thời điểm nghiên cứu quy hoạch mạng lưới metro cách đây 10 năm.

Mặt khác, một số quận, huyện ngoại thành của TPHCM đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều khu công nghiệp được đầu tư mạnh mẽ nhưng thiếu sự gắn kết hoặc định hướng quy hoạch phát triển thiếu sự đồng bộ, thống nhất giữa các ngành, các lĩnh vực. Đặc biệt, tại khu vực này, cơ sở hạ tầng giao thông chưa phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc kết nối các trung tâm hành chính, thương mại chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, phạm vi lập quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị hiện nay chỉ dừng lại ở quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga, chưa gắn với quy hoạch phát triển đô thị dọc tuyến theo mô hình TOD. Từ đó dẫn đến không đồng bộ giữa phát triển đường sắt và phát triển đô thị (đặc biệt là trong phạm vi 500 - 1.000m xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị), không tạo được nguồn tài chính giá trị gia tăng từ quỹ đất để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của TPHCM.

So sánh với một số đô thị hiện đại trong khu vực, MAUR cho biết, Singapore (diện tích 728km2, dân số khoảng 6 triệu người) hiện có 130km đường sắt đô thị; Quảng Châu (diện tích 7.434km2, dân số khoảng 18,6 triệu người) có 875km đường sắt đô thị và quy hoạch là 2.029km; Thẩm Quyến (diện tích 2.050km2, dân số khoảng 17,5 triệu người) có 559km đường sắt đô thị và quy hoạch 1.142 km; Seoul (diện tích 605km, dân số khoảng 10 triệu người) có 327km đường sắt đô thị...

Từ đó, MAUR cho rằng TPHCM có diện tích 2.091km2 với quy hoạch 220km đường sắt đô thị là chưa tương xứng nếu so với các đô thị nêu trên. Do đó, cần thiết điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035 là khoảng 400km và tầm nhìn sau năm 2035 khoảng 800 - 1.000km.

Cụ thể, TPHCM cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị dựa trên kết quả khảo sát dân số, các định hướng phát triển kinh tế vùng, khu vực, dựa vào các điều kiện tự nhiên, địa hình, mức độ ưu tiên... để đề xuất bổ sung thêm tuyến mới hoặc điều chỉnh hướng tuyến để đáp ứng với nhu cầu thực tế và sự phát triển trong tương lai.

MAUR đề xuất lập đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM để trình Quốc hội thông qua tháng 5.2024 và triển khai các năm sau đó.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1

Anh Tú - Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện sẽ là một điểm nhấn, đánh dấu bước chuyển mình của dự án metro số 1, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023.

Thành ủy TPHCM cho công ty vận hành Metro số 1 mượn 16 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận cho công ty vận hành Metro số 1 mượn 16 tỉ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ TPHCM, giúp công ty này duy trì hoạt động trong thời gian chờ bổ sung vốn điều lệ.

Gỡ khó đưa tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về đích

MINH QUÂN |

Khó khăn vướng mắc của dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang từng bước được tháo gỡ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Cole Palmer lập poker giúp Chelsea thắng Brighton 4-2

Nhóm PV |

Tối 28.9, Chelsea đã đánh bại Brighton 4-2 trong ngày thi đấu chói sáng của Cole Palmer ở vòng 6 Premier League.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Ngắm nhìn nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1

Anh Tú - Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện sẽ là một điểm nhấn, đánh dấu bước chuyển mình của dự án metro số 1, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023.

Thành ủy TPHCM cho công ty vận hành Metro số 1 mượn 16 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận cho công ty vận hành Metro số 1 mượn 16 tỉ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ TPHCM, giúp công ty này duy trì hoạt động trong thời gian chờ bổ sung vốn điều lệ.

Gỡ khó đưa tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về đích

MINH QUÂN |

Khó khăn vướng mắc của dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang từng bước được tháo gỡ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.