Tự ý lập trạm, thu phí giao thông qua dự án đường Trường Sơn Đông

BẢO TRUNG |

Ngày 3.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, huyện đã nắm được tình hình một hộ dân tự ý mở "trạm" thu tiền phương tiện trái phép và đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất của hộ dân này.

Tự ý mở trạm thu phí giao thông

Trên một đoạn đường thuộc dự án đường Trường Sơn Đông (đi qua địa bàn 2 xã Krông Á và Cư San, huyện M'Đrắk) đang thi công với mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, khoảng 1 tháng qua xuất hiện một "trạm" thu phí của ông Sùng Seo Lồng (xã Cư San, huyện M'Đrắk) tự ý lập để thu tiền phương tiện di chuyển qua diện tích đất của gia đình.

Một góc dự án đường Trường Sơn Đông nhìn từ trên cao. Ảnh: Bảo Trung
Một góc dự án đường Trường Sơn Đông nhìn từ trên cao. Ảnh: Bảo Trung

Ngay trên đoạn đường nói trên, gia đình ông Sùng Seo Lồng đã ủi đất, lập một rào chắn bằng tre chắn ngang lối đi, rộng khoảng 3m. Mỗi khi có xe cộ đi qua, ông Sùng Seo Lồng ra thu tiền rồi mở rào chắn cho xe qua lại. Mỗi chiếc xe máy đi qua khu vực này phải đóng 10.000 đồng, xe ô tô 4 chỗ đóng 30.000 đồng, còn xe tải, đầu kéo chịu phí cao hơn... tùy theo tải trọng.

Ông Sùng Seo Lồng nói: "Trước đây vốn có 2 đoạn đường để đi . Nhưng vì làm dự án thủy lợi Krông Pách thượng nên đã bị ngập một con đường. Còn lại một con đường khác đi qua phần đất chưa được bồi thường của gia đình tôi nên gia đình phải làm cách này để thu tiền, kiếm sống. Cơ quan chức năng đưa ra mức bồi thường không thỏa đáng đối với diện tích đất thu hồi nên gia đình không chấp thuận".

Một người đi xe máy khi di chuyển đến rào chắn phải đóng tiền rồi mới lưu thông tiếp. Ảnh: Bảo Trung
Một người đi xe máy khi di chuyển đến rào chắn phải đóng tiền rồi mới lưu thông tiếp. Ảnh: Bảo Trung

Một người dân sinh sống trên địa bàn xã Krông Á (huyện M'Đrắk) chia sẻ: "Mỗi lần đi qua khu vực đất của nhà ông Sùng Seo Lồng tôi phải đóng 10.000 đồng, biết là họ có cái lý của họ nhưng đây là điều rất khó chấp nhận, trái với quy định. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết ổn thỏa vấn đề này để tránh phát sinh những vấn đề không đáng có".

Lúng túng giải quyết

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện M'Đrắk cho rằng, thửa số 48 tờ bản đồ số 4 diện tích hơn 12.000m2 (hiện trạng là đất rừng sản xuất) của hộ ông Sùng Seo Lồng đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) kiểm đếm, trích lục ngày 2.4.2020 để thực hiện dự án hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng.

Trong đó, có khoảng 2.000m2 thuộc quy hoạch hồ chứa nước Krông Pách Thượng, còn gần 10.000m2 không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng lòng hồ.

Tháng 12.2020, ông Sùng Seo Lồng có đơn đề nghị thu hồi hết diện tích ngoài ranh phạm vi giải phóng mặt bằng lòng hồ và được Ban A lập phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích hơn 12.000m2.

Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường trên là khá lớn. Ảnh: Bảo Trung
Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường trên là khá lớn. Ảnh: Bảo Trung

Hiện tại tuyến đường Trường Sơn Đông đang thi công đi qua thửa đất của gia đình ông Sùng Seo Lồng (phần diện tích này chưa được hỗ trợ, bồi thường - PV). Từ đó dẫn đến việc ông Sùng Seo Lồng phải lập trạm thu phí lấy tiền phương tiện đi qua phần đất của gia đình ông để kiếm sống.

Lãnh đạo UBND huyện M'Đrắk thông tin thêm, huyện đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban A điều chỉnh diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ thửa đất của ông Sùng Seo Lồng theo đúng mục đích sử dụng và đúng quy định của pháp luật.

Theo bản cam kết của 1 nhà thầu thi công đoạn đường thuộc dự án đường Trường Sơn Đông qua đất của hộ ông Sùng Seo Lồng chưa được bàn giao mặt bằng từ Km542+357,99 đến Km542+451,48 (93,49m). Nhà thầu mượn đất của ông Sùng Seo Lồng chở vật liệu đi qua thi công đoạn đường phía trong.

Đơn vị cam kết chỉ sử dụng mở đường đi qua đất của gia đình để vận chuyển vật tư, vật liệu và xe máy thiết bị trong quá trình thi công đoạn đã được giải phóng mặt bằng. Phần đất chưa được giải phóng mặt bằng thuộc quyền sở hữu của ông Sùng Seo Lồng.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Vì sao trạm BOT đường nối cao tốc đi Sa Pa lúc thu phí, lúc không?

Bảo Nguyên |

Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Lào Cai, Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa sẽ dừng thu phí vào khoảng thời gian tối, đêm về sáng, còn ban ngày vẫn hoạt động bình thường.

Lộ trình đầu tư xây dựng 5 dự án BOT giao thông gần 45.000 tỉ đồng ở TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM - Thành phố sẽ tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành trong quý II, III/2024 và khởi công trong năm 2025.

Nguồn cơn khiến BOT Quốc lộ 51 chưa thể xác lập tài sản toàn dân dù đã dừng thu phí

Lam Duy |

Dù đã dừng thu phí hơn 1 năm, Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn chưa thể hoàn tất xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản ở Dự án đầu tư xây dựng mở rộng BOT Quốc lộ 51 đoạn đi qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nước rút, nắng lên, người dân Yên Bái tất bật về nhà sau bão lũ lịch sử

Trần Bùi |

Sáng 12.9, nước đã rút, những tia nắng đầu tiên xuất hiện, người dân thành phố Yên Bái bắt đầu tập trung tìm kiếm những gì còn sót lại và vệ sinh nhà cửa.

Xảy ra 70 sự cố đê điều tại 11 tỉnh/thành

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, mực nước lũ trên nhiều tuyến sông có đê đã vượt báo động 3. Cả nước xảy ra 70 sự cố đê điều.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.