Tuyến cao tốc 21.000 tỉ đồng nối Lạng Sơn tới Cao Bằng được phê duyệt

LN - Thảo Anh |

Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã chính thức được phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định Số 1212/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư.

Theo dự án, tuyến đường cao tốc này sẽ trải dài 115km (địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 50km và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 65km), thi công làm 2 giai đoạn.

Điểm đầu của tuyến đường tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn.

Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Anh Duy.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Anh Duy.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h, có 4 làn đường. Trong đó, quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và dải an toàn rộng 1.5m, lề đất rộng 1m.

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỉ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 5.000 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động 7.546 tỉ đồng).

Dự kiến, công trình được khởi động từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2024. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm từ khi bắt đầu khai thác (từ năm 2023 - 2038).

Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Bên cạnh đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, thay đổi tình trạng quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa 2 tỉnh này.

Hiện tại, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng hiện dài 280km. Ôtô di chuyển mất từ 5 đến 6 giờ đồng hồ. Dự tính, sau khi tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống còn khoảng hơn 2 giờ.

LN - Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thế nào?

Minh Hạnh |

Với phương pháp góp vốn theo hình thức công tư (PPP) tại 5 dự án cao tốc Bắc Nam, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bán được 14/16 hồ sơ. Theo đó, nhà đầu tư nào bỏ thầu với giá trị vốn góp của nhà nước ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn.

Từ 11.8.2020, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ bắt đầu triển khai thu phí ETC các trạm thu phí của tuyến cao tốc này bắt đầu từ 9h ngày 11.8.2020, sau khi đã đầu tư, xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí

Kỳ Quan |

Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ thông xe cuối năm nay và khánh thành vào quý II.2021. Nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa biết vị trí đặt trạm thu phí để xây dựng. Nguyên nhân có liên quan đến tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.